TX.Bến Cát: Nỗ lực thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”

Cập nhật: 19-08-2021 | 16:23:17

(BDO) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, TX.Bến Cát đã khẩn trương, quyết liệt trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, hiện nay địa phương đang chú trọng mở rộng “vùng xanh”, khống chế và từng bước đẩy lùi “vùng đỏ” trên bản đồ Covid.


Các khu vực “vùng xanh” trên địa bàn TX.Bến Cát được bảo vệ nghiêm ngặt

Giữ chắc “vùng xanh”

Cùng với việc tập trung cho khu vực nguy cơ cao, TX.Bến Cát đã và đang quyết tâm bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”- vùng an toàn, trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Để dập dịch, xây dựng “vùng xanh”, thị xã đã xác định rõ vùng nguy cơ cao và vùng an toàn để nhanh chóng có kế hoạch khống chế dịch bệnh, mở rộng các vùng an toàn trên bản đồ Covid. 

Toàn TX.Bến Cát có 44 ấp, khu phố, trong đó có 14 khu vực có nguy cơ cao (vùng cam) và rất cao (vùng đỏ). Để chuyển hóa mức độ nguy cơ các vùng trên bản đồ Covid-19 thị xã, trong đó giữ chắc các “vùng xanh”, phấn đấu chuyển hóa các vùng nguy cơ và vùng nguy cơ cao trở thành vùng an toàn, dịch bệnh được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch thị xã đã yêu cầu các lực lượng bảo vệ an toàn tuyệt đối các “vùng xanh”, kiểm soát không để “vùng đỏ” lây lan sang khu vực lân cận. 

Cụ thể, Ban chỉ đạo yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chốt chặn; tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động 24/7 việc thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch; củng cố kiện toàn các tổ phản ứng nhanh; chốt chặn khóa chặt địa bàn ở “vùng đỏ”; đồng thời vẫn bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân…

Hiện tại, phường Chánh Phú Hòa và phường Thới Hòa là 2 địa phương có nhiều khu “vùng xanh” nhất của thị xã. Theo ghi nhận tại các địa phương này, ngoài các chốt kiểm soát có lực lượng chức năng, các cụm dân cư, ngõ hẻm có nhiều chốt chặn được dựng lên, hoặc ít nhất là căng dây cảnh báo để bảo vệ “vùng xanh”. Người dân ở những địa phương này cũng đã chủ động lập các chốt chặn tại khu vực sinh sống, bảo vệ “vùng xanh” không để dịch Covid-19 xâm nhập. 

Sau một tuần triển khai kế hoạch mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19, đưa TX.Bến Cát trở về trạng thái “bình thường mới”, phấn đấu đến ngày 22-8-2021 toàn thị xã cơ bản trở thành “vùng xanh” đã đem lại kết quả đáng mừng. Kết thúc giai đoạn 1, toàn thị xã số “vùng đỏ” đã giảm 3 vùng, “vùng xanh” tăng lên 5 vùng.

Nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp F0 để bóc tách ra khỏi cộng đồng, hạn chế tối đa số ca F0 tăng nhanh nhằm đưa toàn thị xã cơ bản trở thành “vùng xanh”, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong giai đoạn 1 các xã, phường của TX.Bến Cát đã xây dựng kế hoạch lấy mẫu cho nhà ở/hộ gia đình,  khu dân cư… trên địa bàn để tránh trùng lắp, bỏ sót, phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19. 

Thị xã áp dụng phương pháp lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR trên địa bàn ấp, khu phố “vùng xanh”, “vùng vàng” với hình thức gộp 5 đối với đại diện thành viên của nhà ở/hộ gia đình. Đối với “vùng đỏ” và “vùng cam” thị xã sẽ được ưu tiên thực hiện cho toàn bộ người dân 3 ngày/ lần; riêng “vùng đỏ” sẽ lấy mẫu trực tiếp tại nhà ở/hộ gia đình theo hình thức kết hợp test nhanh mẫu đơn, test nhanh mẫu gộp và xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp… 

 “Hiện tại, thị xã đã đưa vào vận hành, khai thác bản đồ phòng, chống dịch Covid-19. Thị xã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng đối với ứng dụng quản lý quy trình tiếp nhận, xử lý ca nhiễm. 

Thị xã tiếp tục hoàn thiện những tính năng cơ bản của hệ thống quản lý cách ly tập trung và quản lý cách ly tại nhà, hệ thống quản lý kết nối nhu cầu nhận và khả năng cung ứng nhu yếu phẩm; quản lý các nguồn lực xã hội như tình nguyện viên, các Tổ covid cộng đồng, Tổ an toàn covid”, ông Bùi Duy Hiền cho biết.

Để công tác lấy mẫu được bảo đảm, tránh ùn ứ, lây nhiễm chéo, thị xã cũng đã bố trí các đội lấy mẫu và các đội giám sát, điều phối, dẫn đường, hậu cần hỗ trợ các xã, phường...Bên cạnh đó, các xã, phường cũng có kế hoạch phân chia thời gian lấy mẫu hợp lý theo từng ấp, khu phố để tránh tập trung đông người, đồng thời yêu cầu người dân khi đến lấy mẫu cần tuân thủ nguyên tắc 5k của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh. 

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã cũng lưu ý thực hiện chặt chẽ quy trình lấy mẫu, bàn giao, tiếp nhận và trả kết quả xét nghiệm RT-PCR; kết quả phải có sau ít nhất 6 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Song song với công tác lấy mẫu xét nghiệm, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch thị xã còn tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn thị xã. 

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã, cho biết thị xã phấn đấu 100% người dân trên địa bàn được tiêm ít nhất 1 mũi, 40% dân số được tiêm đủ 2 mũi để đạt miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Thị xã thực hiện song song việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng Covid-19, lấy mẫu tới đâu khóa chặt tới đó và tiến hành tiêm ngừa ngay. 

Trong đó, thị xã ưu tiên tiêm ngừa trước cho các “vùng đỏ”, “vùng cam” và các khu vực có nguy cơ cao, rất cao nằm trong “vùng xanh” (sau khi đã bóc tách F0, cách ly F1 an toàn) để hạn chế sự lây nhiễm, dần mở rộng phạm vi “vùng xanh”; cùng với đó là công nhân trong các doanh nghiệp đang hoạt động theo phương án đã đăng ký, đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch, trước hết là các doanh nghiệp thiết yếu, sản xuất có giá trị cao để góp phần tham gia cung cấp cho các chuỗi cung ứng…

Là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp đồng nghĩa với việc TX.Bến Cát cũng là địa phương có nhiều công nhân ở trọ. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid thị xã đã tăng cường các Tổ Covid cộng đồng, đặc biệt là Tổ Covid nhà trọ, với 1.208 người tham gia.

Ngoài việc ứng dụng khai báo y tế điện tử, phát hiện tiếp xúc gần, quét mã QR; triển khai chuyên trang thông tin phòng chống Covid-19 và chuyên mục ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch…TX.Bến Cát còn chủ động nghiên cứu, xây dựng và phát triển hệ thống thông tin phòng, chống dịch đặc thù của thị xã.

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên