Có một “địa chỉ tin cậy” cho phụ nữ tạm lánh…

Cập nhật: 11-10-2022 | 09:08:32

Năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Giáo triển khai thí điểm mô hình “địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” tại xã Vĩnh Hòa. Đến nay, sau 10 năm hoạt động, nơi đây trở thành địa chỉ tin cậy cho chị em tạm lánh khi gia đình có mâu thuẫn, là nơi chia sẻ buồn vui, giúp nhau xây dựng cuộc sống ấm êm, hạnh phúc hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Hòa, thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN huyện, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Hội LHPN xã đã thành lập địa chỉ tin cậy, phối hợp với Công an, cán bộ hòa giải để giúp đỡ chị em khi họ có nhu cầu tạm lánh hay cần lắng nghe, hòa giải. Từ khi thành lập tới nay, một số chị em khi bị bạo hành tìm đến “địa chỉ tin cậy” nhờ sự can thiệp của các cấp chính quyền, đoàn thể.

Các thành viên trong Ban điều hành “địa chỉ tin cậy” cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp dân, đồng thời phổ biến trong các đợt sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ tuyên truyền Luật Phòng chống bạo hành gia đình cho nhân dân. Mô hình “địa chỉ tin cậy ở cộng đồng” của hội LHPN xã Vĩnh Hòa được thành lập năm 2012, ban điều hành có 21 thành viên, gồm 1 trưởng ban, 2 phó ban. Ban đầu có 9 địa chỉ, đến nay phát triển thành 11 địa chỉ. Ban điều hành xây dựng quy chế hoạt động để chỉ đạo, phân công cho từng thành viên phụ trách địa bàn thực hiện. Ban điều hành luôn phối hợp các ban ngành đoàn thể từ xã đến ấp, từng bước hoạt động hiệu quả góp phần giảm dần tình trạng bạo lực trong gia đình ở địa phương.

Hội LHPN xã Vĩnh Hòa cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật để người dân nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới. Hội đã tổ chức hơn 10 cuộc tuyên truyền với hàng trăm chị tham dự. Công tác tăng cường phòng, chống bạo lực trong gia đình và phòng chống sự xâm nhập của tệ nạn xã hội vào gia đình, khuyến khích phát huy các phong tục, tập quán tốt đẹp và vận động người dân xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình cũng được quan tâm trong 10 năm qua.

“Giúp đỡ, tư vấn, tiếp cận, bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân bạo lực gia đình và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết, quan tâm đến những nạn nhân bị bạo hành là nhiệm vụ của chúng tôi. Hiện nay, tình trạng mâu thuẫn trong hôn nhân có chiều hướng giảm. Tuy không có đơn thư về bạo hành trong gia đình nhưng về thực chất nạn bạo hành vẫn còn âm thầm diễn ra vì một số chị em vẫn còn tư tưởng cam chịu nhẫn nhục không dám lên tiếng”, bà Hương nói thêm.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên