Coi chừng “sập bẫy” tín dụng đen

Cập nhật: 30-03-2018 | 20:29:36

Với những lời mời hấp dẫn như “Cho vay lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân trong 5 phút… nhằm hỗ trợ vay tiêu dùng, sản xuất…”, thời gian qua mô hình cho vay kiểu này đang len lỏi khắp các ngõ ngách và trở thành một “cái bẫy” cho những ai trót vướng vào.

 

 Nhiều băng rôn quảng cáo, sổ sách của Công ty Nhất Tín đang được thu giữ phục vụ công tác điều tra

 “Thủ tục đơn giản, giải ngân trong 5 phút…”

Hiện nay trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường có nhiều công nhân đi lại thường xuất hiện các tờ rơi quảng cáo cho vay lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Ngoài việc tiếp thị bằng tờ rơi, nhiều băng rôn cũng được giăng mắc chằng chịt, phía dưới là nhân viên luôn miệng tươi cười phát danh thiếp in địa chỉ công ty cho vay. Có thể nói người cho vay đã tận dụng các mô hình tiếp thị để tiếp cận người cần vay. Thậm chí trong những tờ rơi quảng cáo này còn kêu gọi, khuyến khích dẫn mối và có hoa hồng cho người giới thiệu.

Với một số người, lúc cần tiền gấp để giải quyết công việc, khi cầm trên tay những tấm danh thiếp ghi rõ ràng đơn vị cho vay tiền là công ty, thủ tục đơn giản, số tiền cho vay lên đến 90% giá trị tài sản, giải ngân trong vòng 5 phút thì họ khó mà cưỡng lại được sức hấp dẫn của lời mời này. Họ đâu biết rằng khi đã vướng vào đó thì chỉ còn cách đóng tiền lãi từ 15 - 20% tháng, nếu không có thể bị mất tài sản đã thế chấp, có khi còn bị… ăn đòn.

Một trong những “công ty tài chính” kiểu này hoạt động khá xôm tụ trong thời gian qua là Công ty TNHH Nhất Tín. Được biết hiện công ty có chi nhánh đặt tại các địa bàn TX.Tân Uyên, Thuận An, Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một. Công ty Nhất Tín cũng hoạt động theo kiểu “tất cả vì người vay”. Trong tấm danh thiếp của nhân viên công ty này phát đến người cần vay ghi rõ “Công ty TNHH Nhất Tín cho vay tiền - Chỉ cầm giấy tờ xe, khách hàng vẫn có xe sử dụng - Cho vay 80% giá trị xe”. Trên nhiều tuyến đường đã xuất hiện nhan nhản băng rôn, nhân viên của công ty này phát danh thiếp cho người đi đường.

 Mức lãi suất công ty đặt ra từ 7,5% đến 20%/ tháng hoặc vay trả góp hàng ngày, góp tuần, góp tháng. Cụ thể nếu người vay 10 triệu đồng thì mỗi ngày phải đóng vào số tiền 300.000 đồng, đóng liên tục trong 40 ngày. Sau khi làm xong các thủ tục thì người vay tiền chỉ nhận được 9,6 triệu đồng vì đã bị trừ “phí vay” 400.000 đồng.

 

Mánh khóe hoạt động của các đối tượng trong Công ty Nhất Tín này rất tinh vi. Ban đầu, người vay tiền tưởng mình là “thượng đế”, nhưng sau khi đã thực hiện giao dịch với nhân viên của công ty xong thì họ trở thành con nợ vì phải trả hoài nhưng vẫn còn nợ. Khi khách hàng đến văn phòng của Công ty Nhất Tín vay tiền phải viết giấy bán các tài sản mình muốn thế chấp như xe máy, xe ô tô, đất… Phía công ty giữ lại giấy tờ chính các tài sản trên cũng như giấy tờ tùy thân của người vay tiền. Tiếp đó, nhân viên của công ty làm một hợp đồng cho chính chủ tài sản thuê lại tài sản của mình nhằm hợp thức hóa việc cho vay nặng lãi. Xong thủ tục này khách mới được nhận tiền. Mức lãi suất công ty đặt ra từ 7,5% đến 20%/ tháng hoặc vay trả góp hàng ngày, góp tuần, góp tháng. Cụ thể nếu người vay 10 triệu đồng thì mỗi ngày phải đóng vào số tiền 300.000 đồng, đóng liên tục trong 40 ngày. Sau khi làm xong các thủ tục thì người vay tiền chỉ nhận được 9,6 triệu đồng vì đã bị trừ “phí vay” 400.000 đồng.

Một cán bộ điều tra của Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Dĩ An cho biết khi người vay tiền không có khả năng đóng lãi, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tài sản đã đem thế chấp trước đó với thủ đoạn kéo nhóm đi khống chế, đe dọa… Trước sự hung hăng của những nhân viên Công ty Nhất Tín, nhiều người đã bị ăn đòn, thậm chí có người mất luôn tài sản.

Đòi nợ kiểu côn đồ

Khoảng tháng 10-2017, theo thông tin in trên danh thiếp của Công ty Nhất Tín, anh Phạm Văn L. (ngụ TX.Dĩ An) và một người bạn tên V. đến chi nhánh của công ty tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An thế chấp chứng minh thư, giấy phép lái xe, giấy tờ xe của anh V. để vay 25 triệu đồng với mức lãi suất 15%/tháng. Trước khi giao tiền cho người vay, nhân viên của công ty yêu cầu anh V. phải viết giấy bán chiếc xe máy trên cho chúng rồi làm một hợp đồng cho anh thuê lại xe của chính mình. Sau khi làm xong các thủ tục, anh V. được nhận hơn 21 triệu đồng, hơn 3,7 triệu đồng đã được trừ tiền lãi tháng đầu tiên.

Sau khi vay tiền, anh V. đóng lãi được vài tháng rồi mất khả năng đóng lãi nên bỏ trốn. Tuy nhiên, vào khoảng 13 giờ ngày 23-3, do có việc gia đình cần giải quyết gấp nên anh L. và anh V. đến chi nhánh Công ty Nhất Tín tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An xin lại chứng minh thư để về quê. Tại chi nhánh công ty, anh V. và L. đã bị một số đối tượng vây đánh túi bụi. Chưa dừng lại ở đó, các nhân viên của chi nhánh tại TP.Thủ Dầu Một cũng có mặt đánh người, sau đó chúng khống chế chở con nợ đến địa bàn TX.Dĩ An để tiếp tục xử lý. Có tình tiết khá bất ngờ là một số người quen của anh V. biết chuyện đã tham gia đánh hàng chục nhân viên của Công ty Nhất Tín, giải vây cho anh V. và lấy lại được các giấy tờ anh đã cầm cố trước đó. Bị “quê độ”, nhân viên của Công ty Nhất Tín ở một số địa bàn lân cận lập tức hội quân để làm cho ra lẽ chuyện này.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TX.Dĩ An cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc tấn công tội phạm băng ổ nhóm, Công an TX.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch tấn công tội phạm cho vay tín dụng đen ở khu vực giáp ranh. Từ nguồn tin trinh sát và qua công tác quản lý địa bàn, Công an TX.Dĩ An xác định Công ty Nhất Tín hoạt động dưới hình thức cho vay tín dụng đen nên cắt cử trinh sát đeo bám hoạt động của nhân viên trong công ty này, chờ cơ hội phá án. Ngày 23-3, từ nguồn tin cơ sở cho biết nhân viên của Công ty Nhất Tín có hành vi bắt giữ con nợ, lãnh đạo Công an TX.Dĩ An chỉ đạo phá án.

Về phần nhân viên của Công ty Nhất Tín sau khi bị anh V. và bạn đánh cho tơi bời và lấy lại giấy tờ, chúng quay sang đánh anh L. và yêu cầu anh chỉ nhà của anh V. cho chúng. Trên đường bị áp giải đi, anh V. nhanh chân trốn được.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, tất cả nhân viên của Công ty Nhất Tín được lệnh tập hợp về chi nhánh tại KP.Nhị Đồng, phường Dĩ An, TX.Dĩ An để truy tìm anh V. và anh L. Tại đây, Nguyễn Văn Trọng, quản lý chi nhánh Dĩ An đưa tiền cho một nhân viên dưới quyền đi mua 7 ống tuýp sắt để làm hung khí. Có hung khí, 16 đối tượng đèo nhau trên 8 xe máy phong tỏa các hướng đi tìm con nợ. Đến KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, phát hiện anh L. chạy ô tô, các đối tượng này lập tức chặn đầu xe và lôi anh ra khỏi xe. Tiếp đó, anh L. bị bắt lên xe máy, chở về trụ sở của Công ty Nhất Tín tại TX.Dĩ An. Tại đây, anh L. tiếp tục bị đánh và bị tra hỏi về địa chỉ nhà anh V. Bị đánh, anh L. đành phải chỉ ra nhà của người quen V. Sau khi khống chế chở anh L. đến tận nhà chúng cần tìm, chúng mới cho anh đi về.

Ngay sau đó, Công an TX.Dĩ An đã tung lực lượng mai phục bắt giữ 7 đối tượng trong nhóm này, thu giữ nhiều hung khí chúng mang theo với mục đích đánh con nợ. 

 Số tiền cho vay khoảng 4 tỷ đồng

Thượng úy Võ Văn Sơn, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Dĩ An, người trực tiếp tham gia chuyên án, cho biết sau khi bắt giữ các đối tượng trong băng nhóm này, Công an TX.Dĩ An phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành khám xét khẩn cấp chi nhánh Công ty Nhất Tín tại TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một và thu giữ khoảng 500 giấy nợ, 9 xe máy, nhiều hung khí, sổ sách, phương tiện phục vụ hoạt động tín dụng đen.

Danh thiếp cho vay tiền của Công ty Nhất Tín với những lời mời hấp dẫn

Kết quả thống kê sơ bộ, số tiền mà băng nhóm này cho vay hiện nay lên đến khoảng 4 tỷ đồng. Hiện Công an TX.Dĩ An và các đơn vị đang mở rộng điều tra vụ án.

NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên