Coi chừng thị trường heo hơi ảo!

Cập nhật: 09-05-2016 | 07:59:34

Trong chừng khoảng một tháng trở lại đây thị trường heo hơi trong nước “nóng” lên khi thương lái “láng giềng” Trung Quốc ồ ạt thu mua với mức giá cao thấy rõ. Thực tế đó đã làm nhiều nông dân chăn nuôi heo trên cả nước khấp khởi mừng bởi lợi nhuận thu lại khá cao khi xuất chuồng.

Theo tính toán của một số người chăn nuôi heo trên địa bàn, cứ trung bình mỗi con heo xuất chuồng đạt 120kg, với giá hiện tại 55.000 đồng/kg, người chăn nuôi có lợi nhuận khoảng 1.500.000 đồng, mức lợi nhuận cao ngất ngưởng và cũng rất đáng nghi ngờ! Cũng bởi tâm lý chạy theo lợi nhuận nhất thời, nhiều trang trại chăn nuôi đang mở rộng quy mô, tăng đàn để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, việc thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua heo lại làm dấy lên nhiều lo ngại về một thị trường heo hơi ảo. Nhiều chuyên gia trong ngành đưa ra khuyến cáo người chăn nuôi cần phải cảnh giác, đừng vội chạy theo lợi nhuận nhất thời. Bởi hiện tượng “nóng” bất thường, lại bị dẫn dắt bởi các thương lái “láng giềng” này là điều đòi hỏi phải tìm hiểu cặn kẽ “nguồn cơn” trước khi quyết định tăng đàn.

Khuyến cáo của các chuyên gia cũng như các nhà quản lý ngành chăn nuôi là hoàn toàn có cơ sở. Hôm nay là heo hơi, nhưng bài học “đắt giá” mà người nông dân trong cả nước đã gặp phải trước đây với các loại nông sản khác là không thể quên. Với thương lái Trung Quốc, họ đã từng khuynh đảo thị trường bằng cách thức mua bán chẳng giống ai khi họ mua từ mống trâu, mống bò, mèo nhà, cau non, rễ tiêu, lá điều khô…

Và, cũng chẳng ai biết họ mua những thứ ấy để làm gì? Chỉ biết rằng, sau một thời gian tạo nên một thị trường ảo, họ đã một đi không trở lại. Hậu quả là người nông dân Việt lãnh đủ, bởi chỉ thấy cái lợi trước mắt để lao theo chứ không thể lường hết những chiêu trò mà họ bày ra.

Bài học “đắt giá” với các loại nông sản vừa kể trên là lời nhắc nhở nhãn tiền đối với thị trường heo hơi hiện tại. Cái lợi trước mắt đối người chăn nuôi là có thật, nhưng cái hại đối với người tiêu dùng Việt cũng đã bắt đầu xuất hiện khi giá thịt heo đã bắt đâu tăng. Cái đáng lo nhất, theo các chuyên gia là nếu tăng đàn một cách ồ ạt sẽ phá vỡ cơ cấu ngành. Rồi một khi nhu cầu thị trường không có thật, heo nuôi ra không biết bán cho ai, cung vượt xa cầu, heo rớt giá thê thảm là điều khó tránh khỏi. Khi ấy, người chăn nuôi lại càng điêu đứng hơn!

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên