Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An: Tập trung cải thiện môi trường học tập

Cập nhật: 13-02-2014 | 00:00:00

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng ngàn sinh viên (SV) đã trở lại trường. Trong những ngày này, Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An và Đội An ninh khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM cũng đang tất bật với những đợt tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, tránh xảy ra tình trạng xin đểu, cướp giật và kẻ xấu len lỏi núp bóng ở các khu nhà trọ để hoạt động phi pháp.

 

Xe buýt đưa sinh viên trở lại ký túc xá Đại học Quốc gia sau kỳ nghỉ tết

Tuần tra, giữ gìn trật tự an ninh

Trung tá Nguyễn Văn Hây, Trưởng Công an phường Đông Hòa, cho biết hiện khu đô thị Đại học Quốc gia có khoảng 50.000 SV, giáo viên, công nhân viên tập trung học tập và làm việc, giảng dạy; trong đó, số SV ở tại 2 ký túc xá đã lên đến 18.000 người; số SV tạm trú trong các khu nhà trọ ở KP.Tân Lập và Tân Hòa khoảng 6.000 người. Số lượng SV tạm trú, học tập khá đông nên theo đó mà tình hình an ninh trật tự (ANTT) cũng diễn biến phức tạp; đặc biệt là tình trạng trộm đột nhập phòng trọ, cướp giật… Ngoài ra, lợi dụng địa bàn này là khu vực vùng giáp ranh, các đối tượng từ nơi khác đến tìm cách ẩn náu rồi lôi kéo, dụ dỗ số SV bị đuổi học trà trộn vào các khu nhà trọ để trộm cắp tài sản là khá phổ biến.

Trước Tết Nguyên đán, Công an phường và các lực lượng khác đã phối hợp trong công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra trên các cung đường trọng điểm nhằm giữ gìn ANTT, bảo đảm cho SV an tâm sinh hoạt, học tập. Qua đó cũng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc gây rối; điển hình như: Bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Tấn Sang, SN 1994, quê Vĩnh Long và Lê Vũ Rin, SN 1985, quê Cà Mau để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Vào những ngày cuối năm, thấy nhiều SV muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách bày bán hàng trước các cổng trường nên các đối tượng này rủ nhau đến “làm luật”. Đối tượng được xác định cầm đầu là Nguyễn Văn Lực đã cùng với Rin, Sang và một số thanh niên khác kéo đến trước cổng trường Đại học Nông lâm tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đòi thu tiền “bảo kê” của những SV bày bán hàng. Người dân đã tố cáo hành vi của các đối tượng này đến công an địa phương; vì vậy, trong lúc Rin và Sang đang thu tiền thì bị Công an phường Đông Hòa mai phục bắt quả tang. Lực chạy thoát. Qua điều tra, các đối tượng này thừa nhận do không nghề nghiệp, thấy SV tụ tập bày bán hàng trước cổng trường nên kéo đến “làm luật”. Chúng yêu cầu họ phải nộp 200.000 đồng/ tháng, nếu không thì chúng sẽ đập phá, không cho buôn bán.

Vận động sinh viên tham gia giữ gìn ANTT

Năm 2013, trên địa bàn phường Đông Hòa xảy ra 52 vụ phạm pháp hình sự, giảm 51 vụ so với cùng kỳ; trong đó số vụ cướp, trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ khá cao. Trung tá Hây cho rằng, số vụ án hình sự giảm nhiều là do người dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác và tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm. Ngay từ đầu năm, Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND và Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) phường chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể quán triệt đến từng cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên phải phối hợp tốt để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTQ; đồng thời phát động rộng khắp phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như các cuộc vận động khác của địa phương nhằm góp phần giữ gìn ổn định tình hình trên địa bàn. Với vai trò chủ công, lực lượng Công an phường Đông Hòa thường xuyên phối hợp các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức được 127 cuộc tuyên truyền pháp luật với gần 4.000 lượt người tham dự các buổi nói chuyện pháp luật, tuyên truyền về chính sách của Nhà nước… giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm. Hàng tháng, Công an phường có thông báo cập nhật về tình hình ANTT tại địa bàn,vạch rõ những phương thức, thủ đoạn của tội phạm để các ban, ngành như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên… cùng nắm rõ, phối hợp tốt việc tuyên truyền. Công an phường còn phân phát hàng ngàn tờ rơi về giữ gìn ANTT đến đông đảo SV, công nhân ở trọ trên địa bàn, nhờ vậy trong năm qua, người dân đã cung cấp cho công an địa phương hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp công an kịp thời xử lý 63 vụ, bắt giữ 94 đối tượng.

Theo Trung tá Hây nhận định, số vụ án cướp, trộm vẫn còn ở mức cao, chủ yếu xảy ra với SV. Mặc dù công an địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp như tuần tra, vận động SV không đến tâm sự ở khu vực hầm đá vào ban đêm; thậm chí đã có lập 2 chốt dân phòng trong khu đô thị Đại học Quốc gia để thường xuyên canh gác, nhắc nhở nhưng hàng đêm vẫn còn nhiều cặp đôi SV tìm ra khu vực vắng này tâm sự và trở thành “mồi ngon” của bọn cướp. Riêng tình trạng trộm cắp tài sản thì đa số vụ việc đều xảy ra ở những khu nhà trọ tạm bợ, đang trong diện bị giải tỏa. Trước thực trạng trên, năm vừa qua Ban Quản lý khu đô thị Đại học Quốc gia cũng đã tổ chức cho trưởng và phó công an phường 9 cuộc gặp gỡ, trò chuyện với hơn 6.000 SV nhằm cung cấp thông tin về ANTT, nâng cao tinh thần cảnh giác cho họ và góp phần cải thiện tốt môi trường học tập.

 

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=636
Quay lên trên