Củng cố niềm tin của dân với Đảng

Cập nhật: 16-10-2024 | 08:25:20

Kết quả của công tác kiểm tra, giám sát trong giai đoạn vừa qua là minh chứng cho quyết tâm chính trị cao của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kết quả này cũng đã góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và chế độ. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng, nhắc lại vấn đề này để thấy tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, bởi đây là công tác không thể thiếu, có tính quyết định đối với hiệu quả lãnh đạo của Đảng.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, kiểm tra, giám sát tốt sẽ làm cho cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân; làm cho tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để đạt được những yêu cầu đặt ra đối với công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới, thời gian qua Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quan tâm chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước phục vụ công tác kiểm tra, giám sát. Trên cơ sở đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, các cơ quan Nhà nước đã chú trọng thể chế hóa thành các quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm toán, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phòng chống tham nhũng, lãng phí và các quy định pháp luật chuyên ngành nhằm tạo lập hành lang pháp lý làm cơ sở xem xét, đánh giá, kết luận và xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm.

Từ sau Đại hội XIII đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp, công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã có nhiều đổi mới. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên. Nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát được thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Qua kiểm tra, giám sát, nhiều vụ việc khó, phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm đã được kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm; những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời. Với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, nhiều tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm đã được xử lý nghiêm minh.

Kết quả từ công tác kiểm tra, giám sát mang lại là nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã có sự chuyển biến sâu sắc; góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=62
Quay lên trên