“Cuộc chiến” đã bắt đầu

Cập nhật: 30-12-2011 | 00:00:00

Trong một diễn biến đầy bất ngờ, hôm qua 29-12, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có công văn do Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Kiên ký tên, với nội dung trao quyền tuyên truyền, truyền hình các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam cho Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Đây có thể coi là động tác đáp trả đối với tuyên bố của Công ty Nghe nhìn toàn cầu (AVG) một ngày trước đó đối với vấn đề bản quyền truyền hình (BQTH).

  Tranh chấp bản quyền truyền hình, ai đúng, ai sai? Bản công văn gây sốc

Trong công văn đề gửi VTV được đăng trên website của Hội CĐV CLB Bóng đá Hà Nội, VPF khẳng định "được quyền quản lý, tổ chức, điều hành và khai thác thương quyền các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bao gồm: Giải Ngoại hạng quốc gia, Giải hạng Nhất quốc gia, Cúp Quốc gia và trận siêu cúp quốc gia từ năm 2012". Căn cứ vào Điều 53 Luật Thể thao 2006 và Nghị quyết số 04 của HĐQT VPF ngày 29-12-2011, VPF đã "xác nhận cho phép VTV và các đơn vị trực thuộc VTV được tuyên truyền, truyền hình trực tiếp và phát lại các trận bóng đá của các giải bóng đá nêu trên". Cũng theo VPF, nhằm phục vụ đông đảo người hâm mộ cả nước và quảng bá cho các giải chuyên nghiệp, VPF đã đề nghị VTV hỗ trợ VTC và các đài địa phương có nhu cầu trong việc truyền hình các trận đấu.

Phó Chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên hôm qua đã xác nhận việc ký công văn trên. "Tôi chịu trách nhiệm đối với việc mình làm. Mọi việc VPF thực hiện đều trên cơ sở pháp lý cụ thể và đúng luật" - ông Kiên khẳng định. Một trong các cơ sở pháp lý cho công văn trên, theo "bầu" Kiên, là Luật Thể thao 2006, Điều 53, như đã nêu trong công văn gửi VTV. "Từ thời điểm tới đây, việc cho đài nào vào sân quay là do VPF và BTC quyết định chứ không thể để các đài tranh nhau được" - ông Kiên cho biết thêm.

VFF khẳng định: Phải tôn trọng tính kế thừa

Phản ứng về công văn của VPF, Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: "Cái này anh Kiên làm thì anh Kiên tự chịu trách nhiệm. Việc VFF bàn giao hợp đồng ký với AVG cho VPF là đúng, nhưng mới chỉ trên nghị quyết. Còn việc bàn giao cụ thể như thế nào vẫn chưa được tiến hành. Có thể anh Kiên vì lời hứa với báo giới là trong 10 ngày giải quyết vấn đề BQTH nên đã đi hơi nhanh và hơi xa". Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch VFF kiêm Phó Chủ tịch HĐQT VPF Lê Hùng Dũng, VPF cần phải tôn trọng tính kế thừa đối với các hợp đồng được VFF chuyển giao. "Cần phải nói rõ là VFF chỉ chuyển giao quyền tổ chức, quản lý và điều hành, khai thác các giải đấu, nhưng quyền sở hữu BQTH các giải đấu vẫn thuộc VFF. VPF không thể xé bỏ hợp đồng cũ để thay bằng một bản hợp đồng khác được. Vấn đề nào đồng thuận rồi thì chúng ta làm, còn vấn đề nào chưa đồng thuận sẽ bàn tiếp, nhưng phải trên tinh thần tôn trọng lợi ích của nhau và quyền sở hữu bản quyền của AVG" - ông Dũng nói.

Về phía VTC, một trong các đài có quan điểm không đồng thuận với VFF và AVG, Giám đốc kênh Thể thao VTC3 Vũ Quang Huy cho biết: "Chúng tôi cũng mới nghe thông tin trên. Nhưng hiện tại, cả VPF và AVG đều chưa có công văn cụ thể thông báo tới VTC. Chúng tôi cần xác định ai là bên có quyền sở hữu, quyết định đối với bản quyền các giải đấu rồi sẽ bàn bạc để xin chọn trận. Tuy nhiên, quan điểm của VTC là muốn được cung cấp sóng sạch để tự làm phục vụ người hâm mộ. Từ trước đến nay, chúng tôi chưa bao giờ phải tiếp sóng. Thế nên, nếu ai cung cấp sóng sạch cho VTC, chúng tôi sẽ làm".

AVG: Quyết "bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình"

Trao đổi với báo chí chiều qua, Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đã bày tỏ thái độ không đồng tình với văn bản trên của Phó Chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên. "Tôi chưa được đọc văn bản trên, nhưng có nghe nói. Nếu đúng là anh Kiên ký văn bản như vậy thì đây là sự vi phạm nghiêm trọng pháp luật, cụ thể là BQTH, quyền lợi hợp pháp của một tổ chức. Tôi chưa bàn đến việc anh Kiên có đủ tư cách để đứng ra ký công văn như trên hay không. Nếu là cá nhân anh Kiên làm, anh Kiên phải tự chịu trách nhiệm chứ không thể đánh đồng sang tất cả các thành viên khác của VPF. Còn nếu đây là sự đồng thuận của VPF thì là sự vi phạm tập thể. AVG chắc chắn sẽ có biện pháp thích ứng. Chúng tôi sẽ tập hợp đầy đủ các văn bản cần thiết để gửi tới các cơ quan chức năng cũng như có những biện pháp bảo vệ lợi ích của mình" - ông Vũ khẳng định.

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=394
Quay lên trên