Cuối năm, tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu

Cập nhật: 09-12-2017 | 08:03:23

Theo nhận định, cuối năm, tình trạng vận chuyển, buôn bán kinh doanh các loại hàng nhập lậu sẽ “nóng” lên. Để chủ động trước thực trạng này, các lực lượng chức năng tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm…

  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa

Xác định việc đấu tranh với đối tượng buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp, thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cùng với các ngành chức năng liên quan đã tập trung tuyên truyền pháp luật đến với người dân để phòng ngừa. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã chú trọng việc xây dựng cơ sở để theo dõi, nắm tình hình về việc vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng lậu trên địa bàn.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng thu giữ, xử lý theo quy định của pháp luật

Bà Lê Thị Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm đến nay đơn vị đã cấp phát tờ rơi với nội dung “10 vấn đề hộ kinh doanh cần lưu ý” cho gần 1.400 hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; triển khai cho gần 2.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi khác. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tập huấn trang bị kỹ năng, kiến thức pháp luật về phòng chống hàng gian, hàng giả cho 1.000 cán bộ, hội viên, nông dân và cán bộ Ủy ban MTTQ cấp cơ sở tại 9 huyện thị thành phố”.

Theo bà Lê Thị Ngọc Thanh, thời gian qua, Chi cục QLTT tỉnh và Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở tại ga tàu, bến xe và nơi tập trung khu trung tâm thương mại. Theo đánh giá, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hàng trăm vụ việc có liên quan đến việc vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hành kém chất lượng và gian lận thương mại.

Đề cập về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tổ chức, cá nhân có hành vi vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu và gian lận thương mại, từ nay đến cuối năm, bà Lê Thị Ngọc Thanh, cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã trình kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2018 cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 sẽ trình lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt để được triển khai thực hiện. Ngoài ra, để bảo đảm cho việc quản lý địa bàn, tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tổ chức lực lượng tập trung kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường giao thông, ga tàu, bến xe và kho hàng có dấu hiệu vận chuyển, tập kết hàng lậu. Kiểm tra xử lý nghiêm tại các chợ, địa điểm kinh doanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An,… Nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân ăn tết, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm tại các chợ dân sinh. Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với nước mắm công nghiệp; đồ chơi trẻ em kích động bạo lực; quần áo may sẵn và đồ gia dụng”.

Kiên quyết xử lý

Qua công tác trinh sát địa bàn, tiếp nhận nhiều nguồn thông tin tố giác của quần chúng nhân dân, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý hàng trăm vụ việc vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại.

Đơn cử, qua công tác nắm tình hình của lực lượng chức năng, ngày 30-10, Đội QLTT số 8, thuộc Chi cục QLTT tỉnh phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh và Đội 4, Phòng Cảnh sát PC46 Công an tỉnh tiến hành kiểm tra cửa hàng xăng dầu Phước Hưng tại KP.Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu xăng Ron 92-II và 2 mẫu xăng 95-II thử kiểm nghiệm. Kết quả là 3 mẫu đều không đạt chất lượng theo quy định. Hiện Chi cục QLTT tỉnh đang củng cố hồ sơ về việc công ty này có hành vi vi phạm bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy định quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của công ty.

Trước đó, Đội QLTT số 8 phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát PC46 Công an tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Innovation, tọa lạc tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện công ty này có hành vi vi phạm trong sản xuất, gia công 10 sản phẩm thức ăn chăn nuôi không có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Tổng khối lượng thức ăn chăn nuôi trên 50 tấn, trị giá gần 240 triệu đồng. Từ những chứng cứ vi phạm trong việc sản xuất kinh doanh sai quy định, Chi cục QLTT tỉnh đã trình lãnh đạo UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 200 triệu đồng. 

 Bà Lê Thị Ngọc Thanh, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho hay, tính từ đầu năm đến nay, Chi cục QLTT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành kiểm tra 1.554 vụ, phát hiện 847 vụ vi phạm, tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 6 tỷ đồng; tịch thu tang vật vi phạm trị giá 4,32 tỷ đồng, trong đó buộc tiêu hủy hàng hóa có giá trị 1,32 tỷ đồng. Theo đánh giá, số vụ bị xử lý, tiền phạt vi phạm hành chính nộp vào ngân sách Nhà nước tăng so với cùng kỳ 2016.

 

 THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
xử lý

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=497
Quay lên trên