Đa số người Mỹ coi cuộc chiến Iraq là một sai lầm

Cập nhật: 19-03-2013 | 00:00:00

Ngày 18-3, hai ngày trước dịp tròn 10 năm Mỹ phát động cuộc chiến tranh xâm lược Iraq, các cuộc thăm dò khác nhau đều cho thấy một kết quả chung là đa số người dân Mỹ cho rằng cuộc chiến Iraq là một sai lầm và đã để lại những hậu quả nặng nề cho cả Mỹ và người dân Iraq.

>> Cuộc chiến Iraq: 10 năm vẫn chìm trong khủng hoảng

Kết quả thăm dò công bố ngày 18-3 của tổ chức Gallup cho biết, trong số những người được hỏi ý kiến có 53% nói rằng Mỹ đã sai lầm khi quyết định điều động quân xâm lược Iraq ngày 20-3-2003.

Làn sóng bạo lực gia tăng ở Iraq kể từ sau khi quân đội Mỹ rút khỏi quốc gia vùng Vịnh hồi tháng 12-2011.  Tỷ lệ phản đối cuộc chiến này ở thời điểm tháng 4-2008 là 63%. Có sự khác nhau giữa quan điểm hai đảng khi có tới 72% cử tri của đảng Dân chủ xác định cuộc chiến là một quyết định sai hướng trong khi 66% cử tri Cộng hòa không thừa nhận cuộc chiến là một sai lầm.

Có 59% số người được hỏi từ 65 tuổi trở lên so với 50% số người ở độ tuổi 18 đến 29 cho rằng cuộc chiến là sai lầm.

Ngay cả cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khi trả lời phỏng vấn truyền hình CNN cũng thừa nhận còn quá sớm để có thể nói rằng cuộc chiến Iraq là "một câu chuyện thành công."

Theo ông Gates, phải chờ thêm 10 đến 15 năm nữa thì mới có câu trả lời cho kết cục cuối cùng của một cuộc chiến đã và đang đẩy Iraq vào tình cảnh chia rẽ bè phái sắc tộc và tôn giáo hơn bao giờ hết.

Cùng ngày, thăm dò của kênh truyền hình ABC News và báo Bưu điện Washington cho biết, trong số 1.001 người Mỹ trên khắp cả nước được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại, có 58% nói rằng, nếu so sánh giữa những cái giá phải trả với các lợi ích thu về, cuộc không kích và đổ quân vào Iraq cách đây tròn 10 năm là không đáng.

Một tỷ lệ gần ngang bằng (56%) cũng có quan điểm nhìn nhận thất vọng này về cuộc chiến Afghanistan, cho dù năm 2001 có tới 90% ủng hộ phát động cuộc chiến đã kéo dài gần 13 năm này.

Nguyên nhân chủ yếu khiến người Mỹ tiếp tục phản đối hai cuộc chiến này là do có tới hơn 50% cho rằng Mỹ không đạt được các mục tiêu và an ninh của Mỹ cũng không được an toàn hơn.

Theo báo cáo mới nhất của 30 học giả thuộc trường đại học Brown, cuộc chiến của Mỹ tại Iraq tiêu tốn của người đóng thuế Mỹ hơn 6.000 tỷ USD nếu cộng cả lãi các khoản vay chi cho chiến tranh, trong đó có hàng chục tỷ USD bị tham nhũng hoặc lãng phí.

Cuộc chiến đã làm tổng cộng 4.488 lính Mỹ và 3.400 nhà thầu Mỹ bị thiệt mạng; hàng trăm nghìn lính Mỹ bị thương vong và bệnh tật.

Có ít nhất 134.000 thường dân Iraq bị thiệt mạng, thấp hơn nhiều so với mức 1,2 triệu người do tổ chức Opinion Research Bussiness công bố hồi tháng 9-2007 hoặc 655.000 người theo báo cáo năm 2006 của tổ chức Lancet Research. Cuộc chiến tranh của Mỹ xâm lược Iraq cũng đã làm tăng chủ nghĩa khủng bố không chỉ ở Iraq mà khắp các nước trong khu vực.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên