Dân Trung Đông vui mừng sau thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Cập nhật: 22-11-2012 | 00:00:00

Người dân mong muốn sự yên bình tại Dải Gaza sẽ kéo dài mãi.

Từ sáng 22-11, thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine chính thức có hiệu lực, tạm thời chấm dứt hơn một tuần xung đột đẫm máu ở Dải Gaza, đồng thời “tháo ngòi nổ” cho một cuộc chiến tranh tổng lực trên bộ với những hậu quả khó lường giữa hai bên đối địch. Hơn ai hết, nhiều người dân ở dải Gaza và Israel đã bày tỏ vui mừng về thông tin này. Nhiều người dân các nước láng giềng tại khu vực Trung Đông cũng bày tỏ chung vui với họ.

  Người dân vui mừng sau thỏa thuận ngừng bắn Ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, hàng nghìn người dân Palestine tại dải Gaza đã đổ ra đường ăn mừng. Từng đoàn xe ô tô chở nhiều người dân đi qua các đường phố, giương cao cờ Palestine, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ người dân Palestine. Những tiếng súng chỉ thiên, pháo hoa và tiếng hò reo vang lên khắp nơi. Nhiều người còn đi phân phát kẹo cho trẻ em, và ôm chầm lấy nhau trong niềm vui sướng.

Một người dân ở dải Gaza nói: “Chúng tôi hoan nghênh thỏa thuận này và chúng tôi ủng hộ tất cả các nỗ lực để biến thỏa thuận ngừng bắn thành hiện thực. Chúng tôi hy vọng, sự yên bình này sẽ kéo dài mãi. Dải Gaza đã được bảo vệ và toàn bộ khu vực sẽ bình yên”.

Còn tại Israel, nhiều người dân cũng bày tỏ phấn khởi khi biết tin về ngừng bắn. Một người dân nói: “Theo tôi, dừng chiến tranh luôn là một động thái đúng đắn. Tôi luôn luôn tin rằng: chiến tranh không bao giờ mang đến bất cứ điều gì tốt đẹp cả. Vì vậy tôi rất vui khi biết tin này. Cần phải chấm dứt bạo lực”.

Còn tại nước láng giềng Iraq, ngày 21-11, nhiều người đã tụ tập tại quảng trường Firdos ở thủ đô Baghdad hò reo, hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn. Nhiều người cũng bày tỏ hy vọng Chính phủ Iraq và các cơ quan của Liên Hợp Quốc sẽ hỗ trợ người dân dải Gaza nhiều hơn.

Một người dân nói: “Chúng tôi biểu tình để kêu gọi nhiều người dân Iraq khác cũng có hành động tương tự, thể hiện sự ủng hộ đối với người dân dải Gaza. Những ngày qua, họ đã thể hiện sự dũng cảm khi chống lại sự chiếm đóng của Israel”.

Người dân khác bày tỏ: “Chúng tôi cần Liên Hợp Quốc, Liên đoàn Arab và các cường quốc thế giới sát cánh cùng người dân Palestine và ủng hộ nỗ lực pháp lý của họ”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=216
Quay lên trên