Những thay đổi nhân sự trong guồng máy an ninh Mỹ

Cập nhật: 21-11-2012 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama có ý định thay đổi một số vị trí then chốt trong bộ sậu an ninh quốc gia. Vụ bê bối của cựu Giám đốc CIA David Petraeus đang có những tác động tiêu cực khiến cho việc "thay người" trở nên khó khăn hơn.

Một loạt vị trí trong bộ sậu an ninh quốc gia Mỹ, đặc biệt là ba vị trí quan trọng nhất: Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc CIA,… sẽ thay đổi nhân sự.

  Người được nhắm thay thế Ngoại trưởng Hillary Clinton là  Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice. Đầu tiên là Bộ trưởng Ngoại giao. Người đương nhiệm chức vụ này là bà Hillary Clinton đã quyết định không tiếp tục công việc Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nữa sau khi ông Obama nhậm chức nhiệm kỳ hai. Người được nhắm thay thế bà Clinton không ai khác chính là bà Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice. Bà Susan Rice cũng là một trong những phụ tá đã gắn bó với ông Obama từ khi ông mới bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm bà Rice sẽ gặp phải những khó khăn nhất định do vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi làm Đại sứ Christopher Stevens thiệt mạng hồi tháng 9 vừa qua. Những phát biểu của bà Rice trên truyền hình vài ngày sau vụ việc, khẳng định những người biểu tình quá khích thay vì khủng bố gây ra vụ tấn công đã không trùng khớp với kết quả điều tra xác định vụ khủng bố có liên hệ với Al-Qaeda. Vụ việc đó đã làm lộ ra những thất bại trong công tác bảo đảm an ninh cho các cơ sở ngoại giao Mỹ ở nước ngoài nói chung, ở Libya nói riêng.

Nếu bà Rice vẫn được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao, người được nhắm thay thế bà làm Đại sứ Mỹ tại LHQ sẽ là Antony J. Blinken, Cố vấn an ninh quốc gia của Phó Tổng thống Joe Biden, hoặc bà Samantha Power, Giám đốc phụ trách nhân quyền trong Hội đồng An ninh quốc gia.

 Thượng nghị sĩ John Kerry là ứng cử viên sáng giá vào chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.   Đối với vị trí Giám đốc CIA, vụ bê bối tình ái của ông Petraeus đã gây ảnh hưởng làm rối thêm trong việc tìm người thay thế ông ta. Một loạt vị trí chủ chốt trong CIA đang đứng trước khả năng phải thay đổi nhân sự (gồm Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Cơ mật quốc gia và Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố). Người được nhắm trước tiên để thay thế Giám đốc David Petraeus là ông John Brennan, Trưởng cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Obama. Brennan là người cũ của CIA, đã có bề dày hàng chục năm phục vụ trong cơ quan này, nắm rõ từng chân tơ kẽ tóc của CIA.

Tuy nhiên, hiện tại Brennan đang có ý định không tiếp tục các công việc trong Chính phủ Mỹ nữa, vì vậy chỉ còn quyền Giám đốc Michael Morell là ứng viên cho chức giám đốc mới của CIA. Trước khi được thăng cấp lên hàng lãnh đạo trong CIA, Morell từng là một chuyên gia phân tích tình báo nổi bật, rất được các đồng nghiệp mến mộ. Năng lực vượt trội của Morell đã gây chú ý trong Nhà Trắng, và một quan chức Nhà Trắng tiết lộ rằng "Tổng thống Obama rất tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của Morell tại CIA".

Ở vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, hiện có vài cái tên ứng viên như Thứ trưởng Ashton B. Carter, cựu Thứ trưởng phụ trách chính sách Michele Flournoy và Thượng nghị sĩ John Kerry. Trong đó, ông Kerry được xem là "sự lựa chọn tốt nhất". Kerry được nhiều người ở Mỹ tôn vinh là "người hùng chiến tranh", từng tham chiến tại miền Nam Việt Nam trong lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ (SEAL), đồng thời là người am tường về vấn đề ngân sách quốc phòng, có nhiều kinh nghiệm ngoại giao (vì vậy cũng được đề cử cho chức Bộ trưởng Ngoại giao), điều rất cần thiết đối với một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hiện nay.

Các nhà phân tích nhận định: lợi thế vượt trội hơn đảng Cộng hòa đến 2 ghế ở Thượng viện là điều kiện rất tốt để đảng Dân chủ quyết định cho Thượng nghị sĩ John Kerry bước vào làm chủ Lầu Năm Góc mà không lo mất thế kiểm soát Thượng viện.

Giới phân tích đang chờ xem liệu bộ máy an ninh quốc gia mới này sẽ đưa ra những chính sách mới nào cho nước Mỹ trước một thế giới nhiều thay đổi và nhiều bất ổn như hiện nay.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=265
Quay lên trên