Điểm sáng từ mô hình “bảo đảm an ninh trật tự” tại nhà trọ

Cập nhật: 12-07-2021 | 08:51:29

Thông qua tin báo từ chủ nhà trọ, người ở trọ đã giúp cơ quan chức năng xử lý kịp thời các vụ gây rối, tệ nạn xã hội. Đó cũng là tiêu chí mà Công an TX.Tân Uyên đề ra để nắm chắc tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ, từ đó bảo đảm người lao động được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, an tâm lao động và sản xuất.


Ông Đào Ngọc Thành cho rằng những quy định tại khu nhà trọ của mình giúp người ở trọ cùng giữ gìn ANTT và yên tâm sinh sống, làm việc

Tạo môi trường sống lành mạnh cho người ở trọ

Chúng tôi tìm đến khu nhà trọ của ông Đào Ngọc Thành (khu phố Tân Bình, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) để ghi nhận tình hình ANTT trong những ngày này. Chủ cơ sở trọ cho biết để bảo đảm an ninh tại khu trọ của mình, ông đã lắp camera tại các vị trí quan trọng. Không chỉ vậy, ông còn yêu cầu người ở trọ cam kết thực hiện nghiêm các quy định, nhờ đó mà nhiều năm qua khu nhà trọ của ông Thành không xảy ra tranh chấp làm mất ANTT.

Khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, nhiều người rất lo lắng cho công ăn việc làm và tiền thuê trọ, ông Thành chủ động giảm mỗi phòng 200.000 đồng và tặng thêm một phần quà gồm các nhu yếu phẩm như gạo, mì, mắm, dầu ăn để họ yên tâm. Ông cũng vận động mọi người trong khu trọ tuyệt đối tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế. Phòng trọ không tiếp khách, không cho người lạ vào. Nếu phát hiện ai đến từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người nghi bệnh phải báo ngay với chủ trọ hoặc Công an phường, đến nay mọi người đều tuân thủ chặt chẽ.

Trong khi đó, để an ninh khu nhà trọ được giữ vững, ông Đỗ Minh Nguyên (khu phố Bình Khánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) đã treo bảng nội quy buộc người ở trọ phải chấp hành, như: Ra khỏi phòng trọ phải mang khẩu trang; yêu cầu bảo đảm giờ giấc để tránh làm phiền người khác; không để rác trước cửa; không tụ tập nhậu nhẹt, hát hò; có người lạ đến phải báo cho chủ trọ, xuống xe tắt máy dẫn xe vào khu trọ, cấm bán hàng rong, giữ vệ sinh phòng ngừa dịch bệnh. Ông Nguyên cũng để số điện thoại Công an phường Khánh Bình và Công an thị xã để khi cần thì người ở trọ có thể gọi.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết thời gian qua tốc độ phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa trên địa bàn thị xã khá nhanh, nhất là các khu, cụm công nghiệp, từ đó thu hút số lượng lớn người lao động đến thị xã làm ăn, sinh sống. Tính đến cuối năm 2020, tổng số nhân khẩu trên địa bàn TX.Tân Uyên là 430.517 nhân khẩu, trong đó thường trú là 122.555 nhân khẩu, tạm trú 307.962 nhân khẩu (chiếm tỷ lệ 71,53% dân số trên toàn địa bàn thị xã). Tổng cơ sở trọ là 5.792 nhà trọ, có 109.537 phòng trọ. Người thuê trọ có 260.761 nhân khẩu.

Cùng chung tay phòng, chống tội phạm

Với địa bàn có nhiều doanh nghiệp nằm xen lẫn trong khu dân cư, vấn đề đặt ra là phải nắm chắc diễn biến tình hình ANTT tại khu nhà trọ để kịp thời chỉ đạo, giải quyết nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Bên cạnh đó, cần xây dựng mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải hiệu quả tại mỗi cơ sở trọ. Trong đó, vai trò quản lý, điều hành của chủ cơ sở trọ là hết sức quan trọng do họ có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với người thuê trọ. Nhiều chủ cơ sở trọ là địa chỉ tin cậy để người lao động giải bày, tâm sự trong cuộc sống, công việc, sinh hoạt, hoàn cảnh gia đình. Thời gian qua, các cấp chính quyền ở TX.Tân Uyên đã phát huy được vai trò của đối tượng này trong công tác giữ gìn ANTT.

Thượng tá Hà Tấn Phú nhấn mạnh, qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tình hình ANTT đến các chủ nhà trọ đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các chủ cơ sở trọ. Người thuê trọ cảm thấy an tâm, phấn khởi, đồng thuận cao, tích cực tham gia tố giác, cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật cho lực lượng chức năng. Trong năm 2020, Công an các xã, phường của TX.Tân Uyên đã tiếp nhận 912 nguồn tin, trong đó 482 tin có giá trị giúp xử lý 247 vụ, 419 đối tượng vi phạm tại các cơ sở trọ. 100% tin báo, tố giác, nguồn tin liên quan đến ANTT được phân loại, kịp thời xác minh, xử lý theo quy định. Cũng theo Thượng tá Phú, thời gian tới công an địa phương tiếp tục phát huy vai trò của chủ nhà trọ, người ở trọ và sẽ đồng hành cùng họ thông qua các hoạt động hướng về cơ sở...

Nói về đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ trên địa bàn thị xã, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, Trưởng ban Chỉ đạo 538 thị xã, cho biết: Đề án nhằm nâng cao chất lượng công tác dự báo, nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại cơ sở trọ trên địa bàn thị xã. Qua đó, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để xây dựng, củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa, an toàn”; phấn đấu thực hiện hòa giải tốt 90% những mâu thuẫn từ cơ sở; kéo giảm từ 5 - 10% số vụ việc về ANTT phát sinh tại cơ sở trọ so với năm trước.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên