Điểm trung chuyển rác gây ô nhiễm: Người dân yêu cầu khẩn trương có biện pháp khắc phục

Cập nhật: 16-02-2023 | 06:31:19

Nước thải từ điểm trung chuyển rác chảy lênh láng ra môi trường khi chưa qua xử lý, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Sự việc này diễn ra trong thời gian dài tại tổ 8, khu phố 1, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một khiến người dân bức xúc phản ánh đến Báo Bình Dương.


Điểm trung chuyển rác phường Phú Mỹ gây ô nhiễm

Theo lãnh đạo phường Phú Mỹ, trung bình mỗi ngày địa phương có trên 27 tấn rác thải sinh hoạt (RTSH) do Hợp tác xã Hiệp An thu gom. Để thuận tiện cho việc trung chuyển RTSH, giữa năm 2021, chính quyền địa phương sử dụng trên 300m2 đất công tại tổ 8, khu phố 1, phường Phú Mỹ để xây dựng làm điểm trung chuyển RTSH. Cũng từ đó, môi trường sống của người dân tại khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Theo ghi nhận của P.V tại điểm trung chuyển RTHS của phường Phú Mỹ có trên 300m2 đất được bê tông, lợp mái nhưng không dùng tôn vây kín xung quanh dẫn đến mùi hôi thối từ rác phát tán ra bên ngoài. Đáng chú ý là nước thải từ việc rửa xe chở rác chảy ra bên ngoài khi chưa qua xử lý... Nhiều yếu tố trên tại điểm trung chuyển RTSH tại tổ 8, khu phố 1, phường Phú Mỹ gây phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân; thậm chí một số điểm kinh doanh tại khu vực này phải ngưng hoạt động vì vắng khách.


Nước thải từ rác thải sinh hoạt điểm trung chuyển rác phường Phú Mỹ chảy ra môi trường khi chưa qua xử lý gây ô nhiễm

Bà Thái Thị Diệu (SN 1965), người dân có nhà cạnh điểm trung chuyển RTSH trên, cho biết hàng ngày khi rác thải được tập kết về đây, sau đó bốc đưa lên xe chuyên dụng chở đi xử lý là nỗi ám ảnh của người dân vì một mùi hôi thối kinh khủng bốc lên. Theo bà Diệu, môi trường sống của người dân ở khu vực này hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Chỉ tay về vườn rau vàng úa, bà Diệu cho biết thêm hàng ngày nước thải từ điểm trung chuyển RTSH của phường Phú Mỹ chảy tràn sang khu vườn nhà bà gây chết khá nhiều cây và rau. “Kể từ lúc chính quyền phường Phú Mỹ xây dựng điểm trung chuyển RTSH, thải nước bẩn ra bên ngoài làm ô nhiễm mạch nước ngầm. Nước giếng khoan của gia đình tôi đã bị ô nhiễm, không sử dụng được. Thông qua nhiều buổi tiếp xúc cử tri, gia đình tôi và nhiều hộ dân đã phản ánh nhờ can thiệp nhưng đến nay sự việc vẫn không có tiến triển”, bà Diệu cho biết.

Khi P.V có mặt tại điểm trung chuyển rác trên, nhiều người dân cho biết đã phản ánh nhiều lần nhưng không được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Liên quan đến vụ việc trên, qua trao đổi với P.V, bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, người dân sinh sống tại tổ 8, khu phố 1 phường Phú Mỹ đã phản ánh sự việc trên. Vì vậy vào cuối năm 2022, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục tại điểm trung chuyển RTSH. “Hiện đã xác định được nguyên nhân điểm trung chuyển RTSH này phát tán mùi hôi thối. Để khắc phục, vừa qua chính quyền phường đã xây dựng hệ thống gom nước thải cho chảy vào hệ thống thoát nước thải sinh hoạt trên đường của TP.Thủ Dầu Một. Để góp phần bảo đảm môi trường tại trạm trung chuyển RTSH, địa phương đang xây dựng hệ thống lưới chắn rác; nước thải sẽ chảy xuống 2 hầm chứa hệ thống khép kín, sau đó nước chảy qua hố gas để 2 máy bơm hút nước đẩy vào hệ thống thoát nước thải sinh hoạt trên đường”, bà Đào cho biết.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua Hợp tác xã Hiệp An dùng xe lôi tự chế thu gom rác đã phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông. Trả lời vấn đề này, bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết phường Phú Mỹ có rất nhiều con hẻm nhỏ nên xe vận chuyển rác thải chuyên dụng không vào lấy rác được. Vì vậy đơn vị thu gom rác phải dùng xe lôi tự chế đi lấy rác trong khu dân cư.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên