Chia sẻ bài viết lên facebook

Điều chỉnh hoạt động y tế thích ứng an toàn với dịch bệnh

Cập nhật: 21-10-2021 | 08:40:04

Nhằm kiểm soát, điều chỉnh các hoạt động y tế trên địa bàn tỉnh trong trạng thái “bình thường mới”, sáng 20-10, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với Sở Y tế về kế hoạch tiêm vắc xin, kết quả thực hiện Trạm Y tế lưu động (TYTLĐ), kế hoạch đáp ứng nhân lực y tế, sắp xếp các khu cách ly và xây dựng cơ sở y tế điều trị bệnh nhân tại các huyện, thị, thành phố. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 9 huyện, thị thành phố trong tỉnh. Tham dự cuộc họp còn có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sắp xếp, điều phối lực lượng

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết tính đến ngày 19-10, tỉnh được phân bổ 4.864.360 liều vắc xin các loại, đã nhận về 4.185.266 liều và còn 679.094 liều lưu trữ tại kho của Viện Pasteur chưa nhận về. Ngay khi nhận vắc xin, ngành y tế tiến hành tiêm phủ cho người dân trong toàn tỉnh và đến nay đã tiêm được 3.673.346 liều trên tổng số 4.185.266 liều, còn lại 511.920 liều các đơn vị đang triển khai tiêm. Dự kiến thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục nhận thêm 405.000 liều vắc xin AstraZeneca do Bộ Y tế phân bổ để tiêm mũi 2 cho người dân. Hiện sở đã xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi.

Ngành y tế tỉnh sẽ hướng dẫn xây dựng Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm hỏi F0 điều trị tại nhà ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: MINH DUY

Theo thống kê, toàn tỉnh còn 50 cơ sở cách ly, điều trị F0. Theo lộ trình sắp xếp, đến ngày 31-10 tỉnh thực hiện thu gọn 20 cơ sở tại tầng 1A; trong khoảng đầu tháng 11, thu gọn Khu điều trị Thới Hòa (TX.Bến Cát), Bệnh viện dã chiến số 3, 4, 5 và số 6. Sau ngày 15-11, tỉnh thu gọn còn 22 cơ sở cách ly, điều trị F0, trong đó có 20 cơ sở tầng 1, tầng 2 và 2 cơ sở tầng 3 bảo đảm duy trì 400 giường hồi sức tích cực. Sở Y tế đã trình UBND tỉnh thành lập Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2 tại Phòng khám Đa khoa khu vực An Phú, TP.Thuận An với quy mô 200 giường và Phòng khám Đa khoa khu vực An Bình, TP.Dĩ An với quy mô 150 giường. Các đơn vị còn lại cơ bản đã có khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2. Riêng TX.Bến Cát đang khảo sát đầu tư.

Tại cuộc họp, các địa phương mong muốn tỉnh xem xét tiến hành tiêm vắc xin cho trẻ em để chuẩn bị cho học sinh đến trường, có hướng dẫn xây dựng TYTLĐ trong doanh nghiệp và tăng cường thực hiện các giải pháp bổ sung nguồn nhân lực y tế. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết hiện thị xã đã thành lập Khoa hậu Covid tại Trung tâm Y tế. Theo kế hoạch, thị xã sẽ giữ lại các cơ sở điều trị tầng 2 nhưng nhân lực y tế không đủ. Thị xã kiến nghị tỉnh bổ sung nguồn nhân lực y tế cho khu điều trị bệnh nhân Covid-19 và lực lượng bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, y sĩ và nhân viên y tế khác cho TYTLĐ. Ngành cần có hướng dẫn hỗ trợ kinh phí hoạt động cho TYTLĐ trong doanh nghiệp.

Bảo đảm nhân lực cho các cơ sở cách ly, điều trị

Đề cập đến các kế hoạch của ngành y tế để thích ứng với tình hình mới, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết tính đến ngày 20-10, toàn tỉnh có 60 đoàn hỗ trợ chi viện với hơn 3.400 người (686 bác sĩ, 1.195 điều dưỡng, y sĩ, kỹ thuật viên, 1.521 sinh viên và 4 phục vụ). Ngoài ra còn có 409 người là lực lượng quân y tăng cường cho tỉnh. Hiện đã có 39 đoàn kết thúc nhiệm vụ, còn lại 21 đoàn tiếp tục hỗ trợ tỉnh với 579 người. Dự kiến đến ngày 15-11, các lực lượng hoàn thành nhiệm vụ. Sở Y tế cần khẩn trương bảo đảm phương án nhân lực trong trạng thái “bình thường mới”, đặc biệt ở các cơ sở cách ly và điều trị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Minh yêu cầu các địa phương rà soát lại số lượng vắc xin để báo cáo về tỉnh và tập trung tiêm phủ mũi 2; tiêm vắc xin cho toàn dân không yêu cầu hộ khẩu; cần hoàn thiện bổ sung công tác nhập liệu còn sai sót, còn thiếu trong các đợt tiêm trước. Các sở, ngành, địa phương nhanh chóng tạo cơ sở dữ liệu chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh xây dựng hướng dẫn hoạt động của TYTLĐ trong doanh nghiệp; hướng dẫn xây dựng Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng; tập trung đào tạo, bồi dưỡng lực lượng cán bộ y, bác sĩ, tình nguyện viên khu, ấp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tập trung tiêm phủ mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Trong ảnh: Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: MINH DUY

Sở Y tế chủ trì tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình điều trị 3 tầng, bố trí đủ số giường hồi sức tích cực theo tiêu chí của Bộ Y tế; nâng cao năng lực điều trị của hệ thống các bệnh viện, bao gồm cả các bệnh viện tư nhân, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh. Sở nghiên cứu thành lập “Khoa Covid” tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, phục hồi công năng của các bệnh viện bảo đảm thực hiện 2 chức năng trong tình hình mới, vừa sẵn sàng thu dung điều trị người mắc Covid-19, vừa bảo đảm chức năng khám, chữa bệnh thông thường; khẩn trương bố trí, sắp xếp lại các cơ sở thu dung, điều trị hiện có bảo đảm hợp lý, phù hợp với quy mô, diễn biến dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chỉ đạo các trung tâm y tế chủ động nhân lực tại địa bàn phụ trách; lực lượng y tế cần được bố trí song song vừa phục vụ bệnh viện dã chiến, khu điều trị vừa tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân thông thường. Tùy theo mức độ dịch, các địa phương bố trí số lượng cơ sở điều trị thông thường, bệnh viện dã chiến, khu điều trị Covid-19 một cách phù hợp. Trước mắt, các địa phương thành lập các vùng đệm cách ly, cơ sở tầng 1; điều tiết các lực lượng y, bác sĩ từ các đơn vị y tế dự phòng, y tế tuyến tỉnh, hỗ trợ công tác điều trị tại các vùng có mật độ dân cư đông.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chỉ đạo các trung tâm y tế chủ động nhân lực tại địa bàn phụ trách; lực lượng y tế cần được bố trí song song vừa phục vụ bệnh viện dã chiến, khu điều trị, vừa tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân thông thường. Tùy theo mức độ dịch bệnh, các địa phương bố trí số lượng cơ sở điều trị thông thường, bệnh viện dã chiến, khu điều trị Covid-19 một cách phù hợp.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên