Đô thị thông minh để phồn vinh, hạnh phúc

Cập nhật: 06-06-2022 | 08:56:50

Ngày nay, xây dựng, phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như nhiều tỉnh, thành trong nước hướng đến thực hiện.

 Xây dựng thành phố thông minh (TPTM) đang trở thành xu hướng phát triển đô thị mang tính toàn cầu. Trên thực tế, khái niệm về ĐTTM, hay TPTM hiện vẫn có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Và, cũng tùy theo hoàn cảnh, đặc điểm tình hình, mỗi quốc gia, mỗi địa phương cũng có định hướng riêng về phát triển ĐTTM.

Lâu nay, khi nói về ĐTTM, người ta thường liên tưởng đến việc xây dựng một đô thị hiện đại dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin vì cho rằng xây dựng ĐTTM là nhằm ứng dụng rộng rãi công nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao khả năng quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội… Tuy vậy, xây dựng ĐTTM cần phải đặt trong bối cảnh tổng thể xu hướng phát triển kinh tế - xã hội toàn cầu, nhất là tình hình biến đổi khí hậu trên thế giới ngày càng rõ nét để có được “tầm nhìn thông minh”, làm cơ sở để phát triển ĐTTM.

Tại Bình Dương, từ năm 2016, Đề án TPTM Bình Dương đã được triển khai, xây dựng. Với tầm nhìn bao quát, đề án tập trung vào phương thức phát triển thông minh, cơ chế huy động giữa các chủ thể trong xã hội, gồm: Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp. Với sự quan tâm đúng mức, bằng khát vọng vươn lên, đến nay Đề án TPTM Bình Dương đã gặt hái được nhiều thành công ban đầu với những kết quả cụ thể trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, sau 3 năm liên tiếp từ 2019-2021, được Diễn đàn các cộng đồng thông minh thế giới (ICF) bầu chọn trong Top 21, năm 2022 Bình Dương đã lần đầu tiên nằm trong Top 7 các vùng, thành phố có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu. Bình Dương cũng là địa phương duy nhất của Việt Nam 4 lần liên tiếp được ICF vinh danh cho thấy những kết quả và sự đúng đắn trong việc lựa chọn chiến lược phát triển và xây dựng TPTM tại địa phương.

Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã trở thành một tỉnh công nghiệp lớn của cả nước. Quá trình đô thị hóa tại địa phương cũng đang diễn ra mạnh mẽ với 3 thành phố trực thuộc tỉnh và 2 thị xã đang trên lộ trình trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Trong bối cảnh hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của thời đại 4.0, bên cạnh đó là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu mạnh mẽ, việc xác định được chiến lược phát triển ĐTTM phù hợp sẽ tạo nền tảng để Bình Dương phát triển bền vững, hướng tới cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên