Doanh nghiệp bất động sản: Nỗ lực thích ứng để phục hồi thị trường

Cập nhật: 01-12-2021 | 07:27:21

 Để thích ứng linh hoạt với trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đã bắt tay vào khôi phục, tăng tốc hoạt động nhằm bù lại thời gian bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Cùng với sự chủ động, DN BĐS vẫn rất cần những chính sách hỗ trợ, tạo đòn bẩy hồi phục thị trường.

 Dự án Legacy Central tại TP.Thuận An đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng

 Tr li an toàn

Để thích ứng linh hoạt với trạng thái “bình thường mới”, nhiều DN BĐS đã tung ra sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu khách hàng ở nhiều phân khúc. Trong xu hướng đó, Tập đoàn Bcons vừa khai trương căn hộ mẫu Bcons Sala tại TP.Dĩ An, dự án có quy mô 1 tháp, 29 tầng và 2 tầng hầm. Tổng số 513 căn hộ và 11 shophouse.

Ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons, cho biết: “Bcons Sala là dự án tiếp theo của Tập đoàn Bcons, hội tụ tinh hoa từ thiết kế, xây dựng, tiện ích, dịch vụ, hứa hẹn sẽ là điểm đến hàng đầu của dân cư và nhà đầu tư tại TP.Dĩ An. Với những tiện ích vượt trội, thiết kế thông minh, tối ưu triệt để trong mức giá phù hợp với túi tiền người mua, Bcons Sala hứa hẹn sẽ là chìa khóa giải quyết bài toán về nhà ở cho các gia đình trẻ với đầy đủ tiện ích trong và ngoài căn hộ cũng như cơ hội đầu tư đầy tiềm năng”.

Với diện tích 9.295m2, mật độ xây dựng chỉ khoảng 36,94%, còn lại là không gian xanh, công viên và mặt nước chiếm phần lớn diện tích, Bcons Sala hứa hẹn sẽ tạo dựng một không gian sống trong lành, bình an hiện đại. Khu vực nội khu được tích hợp nhiều tiện nghi, thích hợp với nhu cầu sống của cư dân nơi đây, từ shophouse, nhà hàng, hồ bơi, nhà sinh hoạt công dân, khu vui chơi trẻ em, trường học…

Nhằm gia tăng doanh thu, khôi phục lại thị trường, bù lại những tháng ngày “ngủ đông” vì dịch bệnh, nhiều DN BĐS đã khởi động lại các dự án mới và đặt kỳ vọng sẽ khôi phục kinh doanh. Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh, cho biết: “Sau dịch bệnh, mỗi DN có thời gian định hướng riêng và xây dựng lại thương hiệu theo hướng kinh doanh mới, phù hợp, thích ứng an toàn. Chúng tôi xác định bước đầu tiên là hoàn thiện các dự án, công trình đang còn dang dở vì dịch bệnh. Khi hoàn thành, chúng tôi sẽ lấy được uy tín để có thể phát triển các dự án khác. Cụ thể, chúng tôi đã triển khai các dự án ở Bình Dương, Đồng Nai với phân khúc từ 1 tỷ đồng trở lên, có nhiều khách hàng tìm hiểu, mua đầu tư và an cư. Giá căn hộ cũng rất hợp túi tiền với người dân trong thời điểm khó khăn hiện nay”.

Ngay sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, Công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển Thuận Lợi đã đẩy mạnh triển khai dự án Legacy Central, tọa lạc ngay trung tâm TP.Thuận An với tổng diện tích hơn 10.000m². Tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, quy mô 1.802 căn (29 tầng và 1 hầm). Trong bán kính chưa đến 1km, cư dân Legacy Central có thể trải nghiệm hàng loạt tiện ích thương mại - dịch vụ, tài chính, y tế, giáo dục… chất lượng. Hơn 2.000m² tại Legacy Central được dành để phát triển cảnh quan. Legacy Central ưu tiên sử dụng vật liệu bền vững, phù hợp, giảm thiểu chất thải. Ứng dụng công nghệ xây dựng và hạ tầng kỹ thuật xanh, đồng thời dành nhiều đất cho cây xanh và không gian mở.

Cn nhichính sách h tr

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong chương trình phục hồi kinh tế trung hạn, thị trường BĐS phục hồi sẽ là bước đột phá để dẫn dắt, kích thích sự phục hồi của kinh tế. Vì vậy, để hỗ trợ các DN, cần các nhóm chính sách khơi thông môi trường đầu tư, kinh doanh, pháp lý... để các DN tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Quân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Land, chia sẻ: “Nguồn thu ngân sách từ BĐS là một trong những nguồn thu đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi hiện nay sau những ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19. Để các DN BĐS nhanh chóng phục hồi hoạt động, góp phần khôi phục kinh tế tỉnh nhà, theo tôi tỉnh cần rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Hiện nay, để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, DN BĐS phải qua rất nhiều khâu, mất nhiều thời gian. Nếu các thủ tục hành chính pháp lý được đẩy nhanh hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để DN BĐS sớm triển khai các dự án, dòng tiền lưu thông tốt”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh, cho biết hiện nay Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại vẫn coi hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh BĐS là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, chưa xem xét giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ khách hàng. Thậm chí, kể cả việc vay tín dụng tiêu dùng để xây nhà, sửa chữa nhà, mua nhà cũng chưa được xem xét giải quyết. Để giúp DN khôi phục và ổn định lại thị trường BĐS, trước mắt đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm; cho phép khoanh nợ, giãn kỳ hạn trả nợ, không chuyển khoản nợ đáo hạn sang khoản nợ xấu hơn.

“Quan trọng nhất là ngân hàng cần xem xét cho DN BĐS, người vay tín dụng để xây nhà, sửa chữa nhà, mua nhà đủ điều kiện thì được tiếp cận các khoản vay tín dụng mới, tạo điều kiện cho họ phục hồi sản xuất, kinh doanh và người mua nhà vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”, sống chung an toàn với dịch bệnh”.

(Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh)

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên