Doanh nghiệp thu hút lao động bằng nhiều cách

Cập nhật: 25-09-2019 | 08:32:33

Tăng các chế độ phúc lợi, tăng lương, kèm theo những thông tin tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ đăng tải trên trang Facebook doanh nghiệp (DN)… là những cách DN đang thực hiện để giữ chân cũng như thu hút lao động.

 

Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn III khen thưởng công nhân xuất sắc

 Chủ động trong tuyển dụng

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương, quý III, các DN, xí nghiệp, đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn cần tuyển 42.000 lao động. Trong đó rất nhiều DN đăng tuyển lao động để kịp cho các đơn hàng cuối năm và chuẩn bị nhân lực để khai trương nhà xưởng mới vào đầu năm 2020. Nhờ trung tâm giới thiệu việc làm họ đã có kênh để liên kết giữa người lao động (NLĐ) và DN. Một số DN còn chủ động đăng thông báo tuyển dụng trước cửa công ty, hoặc cho người đi trực tiếp về các địa phương tuyển lao động.

Anh Lê Văn Toại, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn III, chia sẻ hiện nay các DN trong tỉnh đang cạnh tranh nhau về nguồn lao động. DN không thể đứng chờ NLĐ tìm đến mà phải chủ động tuyển dụng lao động. Anh Toại cho biết thêm, không chỉ Bình Dương mà theo anh biết hiện nay DN ở các tỉnh như Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Long An cũng gặp khó trong tuyển dụng lao động. Những năm trước, DN hầu hết là người ở các tỉnh miền Trung, miền Tây nhưng hiện nay chủ yếu là lao động ở Tây nguyên. Lý giải điều này, anh Toại cho biết ở các tỉnh miền Trung, Nam bộ đang có chính sách thu hút đầu tư nên nhiều DN đã về đó mở nhà xưởng, công ty sản xuất. Công nhân ở lại quê làm việc đỡ phải lo cảnh xa gia đình về cơm, áo, gạo, tiền...

Việc thiếu hụt lao động, khó tuyển dụng đang khiến nhiều DN lo lắng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đó là tâm sự chung của rất nhiều DN. Một số DN, nhất là DN ngành may mặc phải phối hợp với các cơ sở gia công nhỏ mới mong đáp ứng được yêu cầu từ các đơn hàng, hoặc cho lao động nhận hàng về nhà làm thêm vào buổi tối.

Dùng mạng Facebook thu hút lao động

Như các chuyên gia về lĩnh vực lao động phân tích, ở đâu phúc lợi cao ở đó NLĐ sẽ tìm đến để làm việc. Việc quan tâm phải có thiện chí, thực tế và đáp ứng được mong muốn, nhu cầu của họ chứ không phải mang tính hình thức, bắt buộc và đối phó. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, các DN trong tỉnh đã và đang tung nhiều “chiêu” thu hút lao động; trong đó có việc tăng phúc lợi, chăm lo tốt hơn nữa đến đời sống, môi trường làm việc cho NLĐ. Cũng từ cách làm đó, nhiều DN đã thành công trong việc tuyển dụng và “giữ chân” NLĐ.

Đơn cử như Công ty TNHH Primacy (TX.Bến Cát), những năm qua, nhờ chăm lo tốt, công nhân trở lại làm việc sau tết từ 96 - 98%. Trong quá trình sản xuất thiếu nhân sự chỗ nào DN tuyển ngay được chỗ đó. Đó là do “tiếng lành đồn xa”, NLĐ biết nơi nào tốt để “đầu quân”. “Tôi luôn xem công ty là nhà, tất cả NLĐ làm việc trong công ty đều là anh em trong một đại gia đình Primicy nên mọi người đều có trách nhiệm chăm lo cho nhau. Ban giám đốc công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống và ổn định việc làm cho NLĐ, công ty coi NLĐ là vốn quý và luôn đồng hành với NLĐ trong mọi hoàn cảnh”, ông Lin Kuan Cheng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Primacy khẳng định.

Một cách làm mới của các DN đó là tạo ra Facebook riêng của mình. Chỉ cần vào Facebook gõ tên của công ty nào đó vào mục tìm kiếm dễ dàng thấy thông tin của DN đó cùng những hoạt động vui chơi, giải trí, công tác xã hội, từ thiện, tuyển dụng được đăng tải. Từ những thông tin đó giúp NLĐ có cơ hội so sánh nơi nào phúc lợi tốt, nơi nào chăm lo cho NLĐ để gia nhập vào đại gia đình đó. Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn III có Facebook là “pungkook Sai Gon III Co.LTD”, hay Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam tên Facebook là “Far Eastern Apparel Việt Nam Ltd”… Bạn Nguyễn Phương Loan, công nhân mới Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, chia sẻ: “Nhờ hay lên Facebook em mới biết thông tin tuyển dụng của Công ty Far Eastern với các chế độ phúc lợi tốt. Lướt xem thông tin, em còn thấy công ty thường có những hoạt động cho NLĐ vui chơi và cơ hội cho mọi người học tập nâng cao trình độ. Em đã nộp đơn xin vào làm ngay mà không cần do dự”.

 THIÊN LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên