Đọc sách, báo để tăng cường kiến thức về phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 04-03-2020 | 09:33:04

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhiều thư viện trong tỉnh vẫn mở cửa hoạt động và trở thành nơi ôn bài, học bài, giải trí, tìm hiểu thông tin lý tưởng nhất cho bạn đọc.


Các em thiếu nhi rất ý thức khi đọc sách tại Thư viện tỉnh

“Sau khi gửi xe và đo thân nhiệt, tôi được bác bảo vệ mời rửa tay, phát cho tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 và nhắc nhớ đeo khẩu trang thường xuyên để phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Chỉ là hành động nhỏ thôi nhưng khiến tôi cảm thấy được quan tâm và rất tin tưởng nơi mình tìm đến”. Đó là chia sẻ của anh Đỗ Tuấn Hải, nhân viên Phòng Quản lý cơ sở vật chất trường Đại học Việt Đức khi đến Thư viện tỉnh đăng ký làm thẻ thư viện. Trò chuyện với anh Hải, chúng tôi có dịp hiểu thêm về con người rất chăm chỉ đọc sách này. Khi còn là sinh viên, anh Hải thường tìm đến Thư viện Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh đọc và mượn sách để học tập và nghiên cứu. Và thói quen này đã giúp ích rất nhiều cho anh trong học tập cũng như trong cuộc sống. Nay anh Hải làm việc tại trường Đại học Việt Đức nên anh rất tâm huyết trong việc gieo “văn hóa đọc” đến các sinh viên.

Cũng tại quầy đăng ký làm thẻ thư viện, có nhiều phụ huynh đến đổi sách về nhà cho con đọc. Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Bảo Vân (TP.Thủ Dầu Một) có hai con nhỏ đang học cấp tiểu học, cho biết từ ngày học sinh nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, tôi tăng cường thời gian đọc sách cho con và nhờ các cô thủ thư tư vấn nên tôi chọn được nhiều sách hay vừa phù hợp với sở thích của con, vừa định hướng được cho con thói quen đọc thêm nhiều loại sách. Theo chị Nguyễn Thị Minh Quý, thủ thư phòng thiếu nhi, mỗi ngày có hơn 20 lượt phụ huynh đến đổi sách về nhà cho con đọc, riêng ngày chủ nhật có gần 50 lượt. Ngoài những quyển truyện tranh hấp dẫn và sách tham khảo, các phụ huynh còn lựa chọn cho con mình các đầu sách về rèn luyện kỹ năng, tư duy, hỏi đáp, rèn luyện nhân cách.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng lượng độc giả thiếu nhi đến với thư viện không hề giảm. Nhiều phụ huynh đưa con đến thư viện đọc sách, trưa thì cho con mượn thêm truyện tranh, sách tham khảo. Theo các phụ huynh, ở nhà các cháu xem tivi và điện thoại nên đưa đến thư viện là hay nhất. Bởi ở đây các cô thủ thư nhiệt tình, hướng dẫn các cháu nhiều kỹ năng, từ đọc sách đến giữ gìn không gian chung nên rất yên tâm.

Tìm đến phòng đọc tổng hợp, nhìn các bạn sinh viên miệt mài ôn bài bên trang sách, các bác cao tuổi tập trung đọc báo theo dõi thông tin… chúng tôi tự nhắc nhau phải trật tự để không làm phiền không gian đầy thư thái, yên tĩnh này. Bạn Nguyễn Thanh Liêm, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết, những ngày nghỉ học do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 em chọn Thư viện tỉnh làm nơi học bài. Ở thư viện có nhiều sách, không gian yên tĩnh. Đặc biệt, hệ thống wifi rất tốt, giúp em luyện các kỹ năng học Anh văn.

Luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, để bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên và độc giả, Thư viện tỉnh đã bố trí thêm xà phòng, nước rửa tay tại nhà vệ sinh, tăng cường vệ sinh môi trường, nhất là các phòng đọc, phòng mượn, phòng internet. Ngoài ra, Thư viện tỉnh cũng đã trưng bày các thông tin tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 thành chuyên đề, tạo chuyên mục phòng, chống Covid-19 trên trang web, cập nhật các tin, bài viết chính thống thông tin về diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh, trong nước và thế giới.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên