Dốc sức chăm lo chuyện học hành

Cập nhật: 06-09-2018 | 08:48:05

Cùng với cả nước, hôm qua (5-9), các trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt khai giảng năm học mới. Để học sinh (HS) các trường trong tỉnh tự tin bước vào năm học mới với tinh thần phấn khởi, lãnh đạo tỉnh, các địa phương và ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã dốc sức chăm lo chuyện học hành của con em trong tỉnh ngay từ những ngày hè. Năm học 2018-2019, dù số lượng HS các cấp trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, nhưng nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên Bình Dương vẫn bảo đảm đủ chỗ học cho HS. Đây là nỗ lực lớn của lãnh đạo tỉnh, các địa phương và ngành GD-ĐT cần được ghi nhận.

 Bình Dương là địa phương có tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa cao của cả nước, nên việc tăng dân số cơ học là không tránh khỏi. Tăng dân số cơ học đồng nghĩa với việc tăng số lượng HS các cấp vào đầu năm học mới. Liên tục nhiều năm nay, Bình Dương phải dốc sức cho việc xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học và tuyển dụng giáo viên (GV) nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của HS. Chỉ tính riêng năm học 2018-2019, Bình Dương có khoảng 454.900 HS các cấp, tăng thêm 34.000 HS, trong đó cấp mầm non tăng khoảng 10.000 cháu, tiểu học tăng khoảng 20.000 HS. TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên là những địa phương có số lượng HS tăng thêm cao trong năm học mới này.

Số lượng HS tăng thêm cao kéo theo phải tăng cường xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị và tuyển dụng thêm GV. Chỉ tính riêng trong năm học mới này, Bình Dương đã xây dựng thêm 14 trường học các cấp và hiện đang xúc tiến xây dựng thêm trường, lớp ở những khu vực có số lượng HS tăng cao. Năm nay, thuận lợi là nhờ có kinh nghiệm từ những năm trước về nhận định số lượng HS tăng thêm nên Bình Dương đã chủ động xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường ở những địa bàn trọng điểm. Cùng với đó, ngành GD-ĐT cũng đã chủ động bố trí HS theo nguyên tắc tuyển dụng HS theo địa bàn, bố trí HS vào học các trường gần nhà nếu trường tại địa bàn quá tải, mượn thêm cơ sở và sử dụng phòng chuyên môn làm lớp học… Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu hè của lãnh đạo tỉnh và các địa phương; việc điều tiết học sinh hợp lý của ngành GD-ĐT, nên tất cả HS trên địa bàn tỉnh đều có chỗ học trong năm học mới.

Thuận lợi là vậy, nhưng Bình Dương cũng không tránh khỏi những khó khăn nhất định, trong đó khó khăn lớn nhất là việc thiếu GV đứng lớp. Những năm trước, mỗi năm Bình Dương tuyển dụng thêm hàng ngàn GV. Năm học 2018- 2019, chủ trương của tỉnh là không tuyển dụng viên chức ngạch giáo dục nên việc thiếu GV đứng lớp trong bối cảnh học sinh tăng thêm cao là tất nhiên. Để giải quyết tình trạng này, ngành GD-ĐT phải sắp xếp lại đội ngũ GV đứng lớp của các trường, điều chuyển GV nơi thừa sang nơi thiếu, sắp xếp cán bộ có bằng cấp sư phạm đang làm nhiệm vụ khác sang đứng lớp giảng dạy và hợp đồng thêm GV nghỉ hưu đứng lớp. Nhờ linh hoạt trong cách làm, nên tuy khó khăn Bình Dương vẫn cơ bản đáp ứng đủ GV giảng dạy trong năm học mới.

Với những nỗ lực đó của lãnh đạo tỉnh, các địa phương và ngành GD-ĐT, tin rằng Bình Dương sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong năm học mới

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên