Đờn ca tài tử Bình Dương vui xuân mới

Cập nhật: 08-02-2023 | 08:55:52

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là dịp các hoạt động đờn ca tài tử trong tỉnh diễn ra sôi nổi hơn, góp phần mang lại không khí mùa xuân vui tươi, ấm áp.


Tài tử, nghệ nhân các đơn vị tham gia biểu diễn trong chương trình giao lưu đờn ca tài tử - cải lương “Mừng Đảng - mừng xuân Quý Mão 2023” TP.Dĩ An chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An và Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một

Trong không khí xuân vui tươi, khi nhạc khúc đờn ca tấu lên, hình ảnh tết sum vầy, ấm áp, an vui đã làm đắm say mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân Nam bộ nói riêng. Tại Bình Dương, với nhiều hình thức tổ chức, các cuộc giao lưu đờn ca tài tử (ĐCTT) đã góp thêm sắc xuân ngọt ngào cho mọi người.

Từ trước Tết Nguyên đán, cũng như các loại hình nghệ thuật khác, ĐCTT đã được các tài tử, nghệ nhân lan tỏa hương xuân đến mọi nơi. Đến với chương trình giao lưu ĐCTT huyện Bàu Bàng, 6 câu lạc bộ (CLB) ĐCTT đến từ các địa phương trên địa bàn huyện đã biểu diễn gần 20 tiết mục. Với những thể điệu đờn ca, vọng cổnhịp 16, chương trình đã mang xuân đến sớm hơn, góp thêm những bài ca ca ngợi sự lãnh đạo của Đảng, mùa xuân đất nước, công ơn của Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước, về Bình Dương, quê hương Bàu Bàng…

Cũng với tinh thần mừng xuân mới đầy phấn khởi, tự hào có Đảng quang vinh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TX.Bến Cát đã tổ chức chương trình biểu diễn ĐCTT vào tối mùng 3 tết. Tham gia biểu diễn trong chương trình, các tài tử và nghệ nhân CLB ĐCTT phường Mỹ Phước đã mang đến khán giả mộ điệu những bài ca xuân vui tươi.

Đặc biệt, thu hút đông đảo khán giả địa phương và công nhân lao động đến xem và cổ vũ là chương trình giao lưu ĐCTT - cải lương “Mừng Đảng - mừng xuân Quý Mão 2023” tại quảng trường TP.Dĩ An vào tối 4-2 vừa qua. Hòa trong không khí xuân vui tươi, phấn khởi, các tài tử, nghệ nhân đến từ CLB âm nhạc dân tộc TP.Dĩ An, CLB ĐCTT phường Đông Hòa, CLB cải lương TP.Dĩ An, CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một cùng nhau hòa đờn, hòa ca những bài hát ca ngợi truyền thống cách mạng, Bác Hồ, mùa xuân vui tươi của quê hương, đất nước, ngợi ca những thành tựu của Bình Dương, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một.

Theo ông Trương Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An, chương trình do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các nghệ nhân, tài tử giao lưu, học tập với đơn vịbạn, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, bảo tồn và phát huy nghệ thuật ĐCTT.

Trong những ngày đầu xuân, CLB ĐCTT - cải lương Phương Trinh (TX.Bến Cát) cũng đã tổ chức chương trình khai xuân từ ngày mùng 3 tết. Và mỗi tuần, vào ngày chủ nhật và thứ tư, CLB vẫn tổ chức sinh hoạt, giao lưu biểu diễn nhiều thể điệu trong 20 bài bản tổ và nhiều trích đoạn cải lương nổi tiếng. Chia sẻ với chúng tôi, nghệ sĩ Phương Trinh, Chủ nhiệm CLB, cho biết bên cạnh việc biểu diễn, các thành viên và các học viên đã cùng nhau tập luyện hăng say để luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ cho các chương trình được yêu cầu.

ĐCTT Nam bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, nhã nhạc cung đình Huế và văn học dân gian, là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam bộ và được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thông qua các hoạt động, các tài tử, nghệ nhân đã có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm biểu diễn, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú trong đời sống nhân dân; đồng thời góp phần giữ gìn, tôn vinh, phát huy những giátrị tinh hoa dòng nhạc dân tộc độc đáo của người dân Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=355
Quay lên trên