Đón “đại bàng” bằng khu công nghiệp thế hệ mới

Cập nhật: 05-07-2023 | 08:43:29

Dù trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng chung của tình hình thế giới nhưng Bình Dương vẫn là địa phương trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư. Đặc biệt, các dự án FDI vào Bình Dương ngày càng có chất lượng, đó là những dự án áp dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị kinh tế lớn, dự án thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động…

6 tháng đầu năm 2023, đã có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư và góp vốn vào Bình Dương, trong đó dự án đầu tư mới lớn nhất thuộc Tập đoàn Pandora (Đan Mạch) với vốn đầu tư hơn 163 triệu đô la Mỹ, chiếm 16,7% tổng vốn đăng ký. Trước đó, dự án sản xuất đồ chơi LEGO có vốn đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường cũng đã đầu tư tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP III (TP.Tân Uyên). Cùng với đó, thời gian qua nhiều nhà đầu tư lớn đã đến Bình Dương tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và dự kiến đầu tư. Cụ thể như, Tập đoàn SEP (Hàn Quốc) dự kiến đầu tư 200 triệu đô la Mỹ để thành lập khu liên hợp công nghiệp trung hòa carbon chuyên về ngành giày và cơ sở hạ tầng giảm thiểu carbon đầu tiên của Việt Nam ở Bình Dương.

Hay như Công ty ST Strategies (Hoa Kỳ) cũng mong muốn được hợp tác với tỉnh về việc quy hoạch, thành lập và phát triển khu phi thuế quan, khu thương mại tự do, hướng đến xuất khẩu, tạo việc làm và thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới. Mới đây, Công ty VNTT, thành viên Tổng Công ty Becamex IDC và NTT Data, thành viên của Tập đoàn NTT Nhật Bản cũng đã ký kết hợp tác chiến lược triển khai các giải pháp ứng dụng thành phố thông minh và KCN thông minh, phục vụ các chủ đầu tư chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh...

Để có được môi trường đầu tư hấp dẫn các “đại bàng” về xây tổ, thời gian qua Bình Dương đã và đang thực hiện những chương trình phát triển chiến lược, với mục tiêu bền vững hơn, hình thành KCN thế hệ thứ 3, phát triển kinh tế xanh, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tạo môi trường sống xanh - sạch hơn. Tỉnh cũng tập trung nâng cao năng lực y tế, hỗ trợ doanh nghiệp, đầu tư phát triển hạ tầng và quản trị thông minh. Từ đó, tạo tiền đề cho việc thu hút doanh nghiệp công nghệ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Xây dựng KCN thế hệ mới tích hợp công nghệ thông minh và ứng dụng khoa học công nghệ sẽ giữ vai trò hạt nhân trung tâm, thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự hội nhập, phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh nhà trong thời gian tới.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=484
Quay lên trên