EU sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với Syria

Cập nhật: 18-04-2012 | 00:00:00

EU sẽ còn tiếp tục các lệnh trừng phạt với Syria chừng nào bạo lực tại đây còn tiếp diễn

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton cho biết, EU đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới chống lại Syria.

"Tất cả chúng tôi đều kinh hoàng trước tình hình bạo lực ở Syria ngày càng trầm trọng", bà Ashton nói với các nhà lập pháp trong phiên họp toàn thể của EU tại Strasbourg hôm 17-4. "Bạo lực đã giảm, nhưng không đủ. Chúng tôi đang bàn bạc để đưa ra các hình thức xử phạt và biện pháp hạn chế".

EU sẽ còn tiếp tục các lệnh trừng phạt với Syria chừng nào bạo lực tại đây còn tiếp diễn", bà Ashton nhấn mạnh.

Bà Ashton không đề cập chi tiết về các biện pháp trừng phạt tăng thêm đối với Syria đang được thảo luận.

   Xung đột và bạo lực khiến người dân Syria phải ly tán Syria đã phải chịu 12 lệnh trừng phạt của châu Âu, bao gồm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với Tổng thống Bashar al-Assad, mẹ và vợ ông Assad cùng các quan chức cao cấp của Syria; cấm bán vũ khí và thiết bị viễn thông theo dõi, hạn chế về ngân hàng và dịch vụ tài chính, cấm các nước châu Âu nhập khẩu dầu của Syria.

Các lệnh trừng phạt hiện nay đang ảnh hưởng đến hơn 150 quan chức Syria, các công ty và tổ chức có quan hệ chặt chẽ với chế độ Assad.

Thống kê của Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 9.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad bùng nổ vào tháng 2-2011.

Một nhóm 6 quan sát viên quốc tế đã được gửi đến Syria để giám sát lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập, một phần trong kế hoạch hoà bình do đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab Kofi Annan đề xuất. Tuy nhiên thoả thuận này đang bị các bên ở Syria vi phạm.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cuối tuần trước đã nhất trí thông qua giải pháp trao quyền giám sát cho khoảng 30 giám sát viên tới Syria, con số này sau đó có thể tăng lên khoảng 250.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên