“Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”

Cập nhật: 26-08-2021 | 08:19:48

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi hội viên phụ nữ là một chiến sĩ”, trong cuộc chiến PCDB Covid -19 thời gian qua đã xuất hiện không ít những tấm gương phụ nữ tiêu biểu. “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”, các chị xung phong ra trận.

Tiên phong gương mẫu

Người đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến là chị Nguyễn Thị Trúc Hà, Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ khu phố 7, cán bộ Đề án Thanh niên công nhân nhà trọ phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một). Trong những ngày cả nước đang gồng mình PCDB, chị Hà đã chủ động đến các khu nhà trọ do hội quản lý để thăm hỏi, nắm bắt tình hình tư tưởng của hội viên phụ nữ, công nhân nhà trọ và động viên họ hãy yên tâm “Ai ở đâu ở yên đấy”. Rồi, Phú Mỹ lần lượt có ca bệnh. Thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chị tiên phong đi đầu trong các hoạt động PCDB tại địa phương. Không ngại mưa nắng, chị tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh, tham gia tổ hậu cần phân rau củ quả, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, hỗ trợ y tế nhập liệu ghi thông tin tại các khu phong tỏa...

Chị Hồ Thị Hoàng - Shipper “0 đồng” của các chốt trực phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Để động viên tinh thần lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt trực kiểm soát, chốt phong tỏa, chị đã cùng hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố 7 nấu hơn 500 chai nước mát, 200 phần cháo gà, làm 300 gỏi cuốn và nhiều bữa ăn chiều hỗ trợ anh em lực lượng trực chốt. Chưa hết, các chị còn làm cải muối chua cho các hộ gia đình trong khu phong tỏa... Bên cạnh đó, chị còn tích cực phối hợp cùng Hội LHPN phường vận động nhà hảo tâm tặng hơn 100 phần quà cho hội viên phụ nữ, nữ công nhân nhà trọ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với tổng trị giá 20 triệu đồng.

“Shipper 0 đồng”

Từ ngày dịch bùng phát, chị Hồ Thị Hoàng, Tổ trưởng Tổ phụ nữ khu 8, phường Phú Hòa, TP.ThủDầu Một đã trở thành “Shipper 0 đồng” quen thuộc của “Bếp ăn 0 đồng” do Hội LHPN phường thành lập để phục vụ cho lực lượng chốt trực trên địa bàn phường. Hàng ngày, cứ vào các bữa ăn sáng, trưa, chiều, chị Hoàng lại có mặt để làm nhiệm vụ. Chị chia sẻ: “Mỗi người góp một tay cho công tác PCDB, mình không thể chỉ biết đứng nhìn. Vì vậy, tôi rất vui khi được làm công việc này”.

Xong việc của shipper, chị Hoàng lại xắn tay hỗ trợ chị em phân rau củ quả để gởi đến cho người dân trong khu vực bị phong tỏa. Rảnh rỗi, chị lại vào bếp tự tay nấu, chế biến các phần nước mát, trái cây ướp lạnh gởi đến cho các chiến sĩ, lực lượng. Đã có hàng trăm chai nước mát như nước sâm, nước tắc, nha đam và hơn 50kg trái cây ướp lạnh gửi đến các lực lượng đứng chốt. 

“Ba cây chụm lại… ”

“Nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; tích cực tham gia công tác PCDB Covid-19” là lời nhận xét dành cho chị Đặng Ngọc Thảo, Chi hội phó Chi hội Phụnữ khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An (TP.Dĩ An). Trong những ngày dịch bệnh bùng phát, chị đã miệt mài cùng ban điều hành khu phố và các lực lượng tham gia hỗ trợlực lượng y tế truy vết F0, F1 và tham gia hỗ trợ các lực lượng trực chốt, hỗ trợ người dân mua thực phẩm và tuyên truyền sâu rộng đến người dân về thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà.

Không chỉ xông pha nơi tuyến đầu, chị còn là hậu phương vững chắc trong công tác PCDB. Để kịp thời san sẻ phần nào những khó khăn của mọi người và động viên nhau cùng PCDB, chị đã vận động các nhà hảo tâm, Ban điều hành khu phố Bình Minh 2 và Chi hội Phụnữ khu phố trao tặng 650 phần quà nhu yếu phẩm; 1.000 cái khẩu trang; 1.200 suất ăn miễn phí với tổng số tiền 180 triệu đồng cho công nhân nhà trọ thất nghiệp, hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu phố.

Chưa hết, chị còn tranh thủ thời gian tham gia “Bếp ăn yêu thương” của Hội LHPN phường phục vụgần 3.000 suất ăn nghĩa tình cho các lực lượng trực gác tại các chốt phong tỏa, cán bộ y tế, công an và các hộ dân trong khu vực phong tỏa. Chị cũng là thành viên tích cực của Tổ Covid cộng đồng, đi đầu trong việc tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến nhân dân, hội viên, phụnữ các biện pháp PCDB, chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không tụtập đông người nơi công cộng, các khu nhà trọ hạn chế không cho người lạvào, luôn bám sát từng khu vực có nguy cơ cao để kịp thời báo cáo cấp trên xử lý.

“Có hôm về đến nhà cũng hơn 2 giờ sáng. Mệt đó, nhưng tôi nghĩ mình có là gì khi biết bao nhiêu lực lượng đang gồng mình chống dịch. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, hành động nhỏ của mình có thể góp chút công sức để cùng địa phương chống dịch”, chị Thảo chia sẻ.

Dùcác chịnói “công việc của chúng tôi bình thường lắm, góp được một phần nhỏ bé cho công tác PCDB” như lời các chị chia sẻ. Nhưng hành động nhỏ - ý nghĩa lớn, các chị đã nhân lên tình yêu thương, lan tỏa tinh thần “chống dịch như chống giặc” để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid -19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=681
Quay lên trên