Giữ vững tinh thần, tự tin vượt khó

Cập nhật: 16-02-2023 | 08:21:08

Theo nhận định của các tổ chức kinh tế thế giới, năm 2023 thế giới sẽ đối mặt với nhiều thách thức, tăng trưởng kinh tế chậm lại hoặc giảm sâu, thậm chí tăng trưởng âm. Ngân hàng Thế giới cảnh báo nhiều quốc gia có nguy cơ đối mặt với lạm phát và lãi suất tăng cao. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế cho rằng các nước châu Âu đang ở trong giai đoạn “rất mong manh”… Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm mới 2023, Chính phủ và các địa phương trong nước đã triển khai và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững đà tăng trưởng kinh tế.

Trước những khó khăn về sự đứt gãy các chuỗi kinh tế và thị trường thương mại truyền thống do ảnh hưởng chung từ kinh tế thế giới, để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2023, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã đề ra 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để hoàn thành 32 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2023. Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành giữ vững tinh thần, tự tin vượt khó, chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành trong tỉnh đã quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm phục hồi kinh tế, thúc đẩy phát triển. Một trong những giải pháp được các địa phương, đơn vị chú trọng là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách hành chính không còn nói suông mà được thực hiện bằng các hành động cụ thể. Bằng chứng là ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tất cả các địa phương, đơn vị đều bắt tay vào làm việc ngay để giải quyết hồ sơ theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Nhiều hồ sơ tồn đọng trong thời gian nghỉ tết đã được giải quyết kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Cùng với cải cách hành chính, lĩnh vực đầu tư công cũng được các địa phương, đơn vị chú trọng ngay từ đầu năm. Xác định vốn đầu tư công nếu được triển khai nhanh sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển, lãnh đạo tỉnh và các địa phương đã quyết liệt vào cuộc rà soát các công trình đã và đang thực hiện; đồng thời tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, triển khai các công trình mới. Nhiều công trình trọng điểm như Quốc lộ 13, tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, từ đó góp phần vào việc giải ngân, đưa vốn ra thị trường để thúc đẩy phát triển.

Điều đáng mừng là vượt qua năm 2022 với nhiều thách thức, các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn tỉnh bước vào năm 2023 với sự khởi sắc hơn. Nếu như năm 2022 không ít doanh nghiệp gặp khó khăn phải cho công nhân nghỉ việc, giãn việc thì năm 2023 đã ký kết được đơn hàng, bảo đảm việc làm cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã ký kết được đơn hàng đến giữa năm 2023 và đang cần tuyển dụng thêm lao động. Điều đó cho thấy thị trường đã khởi sắc trở lại, chuỗi cung ứng đang dần đi vào quỹ đạo như trước khi dịch bệnh diễn ra.

Khó khăn là hiện hữu, nhưng bằng sự nỗ lực vượt khó, cộng đồng trách nhiệm, tin rằng Bình Dương sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm.

LÊ QUA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=205
Quay lên trên