Gói 30.000 tỷ đồng - Mục đích nhân văn thì kết cục phải có hậu

Cập nhật: 02-06-2016 | 09:13:59

Liên quan đến gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo các ngân hàng kể từ ngày 1-6-2016 tiếp tục được giải ngân đối với các hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng trước ngày 31-3-2016 từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại theo lãi suất thỏa thuận tại hợp đồng tín dụng đã ký giữa khách hàng và ngân hàng theo đúng quy định tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN và Thông tư 32/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản hướng dẫn về việc gia hạn tái cấp vốn gửi các ngân hàng thương mại để thực hiện.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các bộ liên quan chưa thống nhất được các ý kiến về gói hỗ trợ này. Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị trong trường hợp đến 1-6- 2016 chưa giải ngân hết số tiền tái cấp vốn 30.000 tỷ đồng thì chỉ gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các hợp đồng tín dụng đã ký của khách hàng cá nhân và thực hiện giải ngân hết số tiền tái cấp vốn 30.000 tỷ đồng đã được phê duyệt. Trong khi đó, Bộ Xây dựng đề xuất gia hạn thời hạn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi đối với tất cả các khách hàng đã được cam kết vay vốn cho đến khi giải ngân hết lượng vốn đã cam kết.

Dù các bộ chưa đi đến thống nhất nhưng phải nhìn lại rằng, ngay từ đầu mục đích gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng là gói vay hỗ trợ mua nhà dành cho người nghèo, người thu nhập thấp. Từ khi triển khai thì gói này được xem như “một mũi tên trúng hai đích” bởi vừa cứu cho thị trường bất động sản đang bị đóng băng, vừa hỗ trợ người thu nhập thấp có điều kiện sở hữu nhà. Chủ trương, mục đích rất đúng, hợp lòng dân nhưng qua thực tế triển khai thực hiện thì còn bộc lộ khá nhiều bất cập về thủ tục, cơ chế cho vay của các ngân hàng làm cho người mua nhà phải rất vất vả vì trải qua rất nhiều cửa ải. Vì vậy, đến gần phút cuối của gói tín dụng có hiệu lực thì số tiền đã giải ngân là 26.733 tỷ đồng, trong đó giải ngân cho khách hàng cá nhân là 21.667 tỷ đồng (báo cáo nhanh của các ngân hàng đến 20-5-2016). Dù Ngân hàng Nhà nước đã ra công văn nhưng chưa phải là giải pháp chính thức nên nhiều người vay vốn ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng vẫn còn rất băn khoăn.

Đã là chính sách tín dụng để phát triển nhà ở xã hội, hỗ trợ cho người nghèo, người thu nhập thấp thì không nên là chính sách có tính thời vụ mà cần lâu dài, có tính chiến lược. Mục đích đã nhân văn thì kết cục phải có hậu mới có được sự trọn vẹn đầy đủ.

 

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên