Chia sẻ bài viết lên facebook

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng: Bảo đảm chi đúng, chi đủ, kịp thời cho người thụ hưởng

Cập nhật: 22-10-2021 | 09:31:53

Trên số báo Bình Dương ra ngày 18-9 đã có bài viết phản ảnh nhiều trường hợp công nhân lao động (CNLĐ) ở Công ty TNHH Hài Mỹ (TP. Thuận An) gặp vướng mắc về thủ tục đăng ký hưởng hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Ngay sau khi báo Bình Dương phản ánh, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đã kịp thời xem xét, giải quyết trong ngày 19-10.

 Chủ động thông tin, giải quyết

Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hài Mỹ (TP.Thuận An), cho biết khi nhận kết quả được xét hưởng hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng, CNLĐ trong công ty rất vui mừng và phấn khởi. Theo BHXH tỉnh, cơ quan này đang tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) để triển khai chính sách gói hỗ trợ an sinh từ Quỹ BHTN.

Để kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngày 1-10-2021, BHXH tỉnh đã triển khai đến các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện, thị, thành phố, phân công cụ thể từng nhiệm vụ và giao trách nhiệm cho từng đơn vị, từng cá nhân và thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP do Giám đốc BHXH tỉnh là trưởng ban, phó trưởng ban là các phó giám đốc, thành viên là trưởng các phòng nghiệp vụ, giám đốc BHXH các huyện, thành phố. Đồng thời, BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn về hồ sơ thủ tục, trình tự, cách thức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ). Song song đó, BHXH tỉnh đăng tải toàn bộ nghị quyết, quyết định, các hướng dẫn, quy định trên trang điện tử ngành, qua mạng xã hội...

Người lao động làm thủ tục bảo hiểm tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết cơ quan BHXH tỉnh đã quán triệt, triển khai các nội dung liên quan đến từng cán bộ, nhân viên và động viên làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật trên tinh thần trách nhiệm, tập trung vào các hoạt động chuyên môn để giúp NSDLĐ và NLĐ sớm nhận được hỗ trợ. Đối với việc hỗ trợ NLĐ, trên cơ sở dữ liệu ngành BHXH đang quản lý, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc trích xuất danh sách NLĐ đang tham gia BHTN và gửi các đơn vị sử dụng lao động, hướng dẫn các đơn vị phối hợp rà soát, xác nhận bổ sung các thông tin như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số tài khoản của 13.070 NLĐ; đồng thời đôn đốc, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp sớm hoàn thành và gửi lại danh sách để BHXH tỉnh nhanh chóng thực hiện chi trả cho NLĐ.

Đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, BHXH tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ thực hiện hồ sơ đề nghị hưởng bằng nhiều hình thức, gồm: Trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID - BHXH số hoặc thông qua dịch vụ bưu chính, hoặc trực tiếp tại cơ quan BHXH các cấp trong tỉnh. Đồng thời, để hỗ trợ NLĐ sớm nhận tiền vào tài khoản cá nhân, BHXH tỉnh đã chủ động liên hệ với hệ thống ngân hàng để tạo điều kiện mở tài khoản cho những người chưa có tài khoản (nếu có nhu cầu) để việc chi trả được thuận tiện, đúng đối tượng, đúng quy định.

Đẩy mạnh công tác chi hỗ trợ

Bà Lê Minh Lý cho biết những ngày này, không quản ngày đêm, kể cả trong ngày nghỉ, cán bộ, viên chức, NLĐ ngành BHXH tỉnh ai cũng khẩn trương, tập trung rà soát, cập nhật, đối chiếu… bảo đảm chuyển tiếp hồ sơ nội bộ nhanh nhất có thể nhằm giúp NLĐ sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Riêng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính được tăng cường lực lượng vừa tiếp nhận, hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng VssID để đối chiếu quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, BHTN của bản thân, vừa nhập hồ sơ vào phần mềm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, giúp NLĐ không mất thời gian, công sức giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH.

Với sự chủ động, tích cực và quyết tâm cao, đến hết ngày 5-10-2021, BHXH tỉnh đã thực hiện xong một số nội dung quan trọng trong quy trình triển khai hỗ trợ. Đối với việc hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động, toàn ngành đã tập trung rà soát, thực hiện thông báo giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng cho 12.282 đơn vị, 477.987 lao động với số tiền giảm trong tháng 10-2021 hơn 34 tỷ đồng; dự kiến giảm vào Quỹ BHTN từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022 trong toàn tỉnh là hơn 415 tỷ đồng.

Đối với việc chi hỗ trợ cho NLĐ, tính đến ngày 19-10-2021, toàn tỉnh đã có 97.775 NLĐ được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN với tổng số tiền 229,596 tỷ đồng. Trong đó, riêng 2 ngày thứ bảy và chủ nhật vừa qua, toàn ngành đã giải quyết chế độ hưởng cho 35.439 lao động với số tiền 84,371 tỷ đồng. Với quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ của BHXH tỉnh, dự kiến, số người được hưởng chính sách hỗ trợ lần này sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới… BHXH tỉnh phấn đấu cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho NLĐ có tài khoản ngân hàng tại các đơn vị sử dụng lao động trong tháng 10-2021.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 116 đạt hiệu quả, phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch của BHXH Việt Nam, thời gian tới, BHXH tỉnh mong muốn phía NLĐ và NSDLĐ cần chủ động cung cấp thông tin, danh sách và các thủ tục liên quan, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và thực hiện. Về phía BHXH tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, NLĐ nhận được hỗ trợ từ Quỹ BHTN trong thời gian sớm nhất, với quyết tâm bảo đảm chi đúng, chi đủ, chính xác, kịp thời cho người thụ hưởng.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên