Hà Nội bảo đảm mùa lễ hội Xuân 2024 văn minh, giàu bản sắc

Cập nhật: 24-01-2024 | 06:57:38

Chuẩn bị cho mùa lễ hội Xuân 2024 diễn ra văn minh, an toàn, giàu bản sắc truyền thống, chiều 23-1, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý và tổ chức đối với những lễ hội lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đông đảo du khách thập phương tham dự lễ khai Hội chùa Hương Xuân Quý Mão 2023.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 1.500 lễ hội với nhiều quy mô khác nhau, trải rộng ở tất cả các quận, huyện, thị xã. Trong đó, có nhiều lễ hội lớn, thu hút đông đảo khách thập phương tới dự như: Lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (quận Đống Đa), lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức), lễ hội Gióng đền Sóc (huyện Sóc Sơn), lễ hội Gióng đền Phù Đổng (huyện Gia Lâm), lễ hội đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh), lễ hội Cổ Loa (huyện Đông Anh), lễ hội chùa Trăm Gian (huyện Chương Mỹ)...

Trong nhiều năm qua, công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các quận, huyện, thị xã đã có nhiều chuyển biến, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản. Tuy vậy, vẫn còn không ít các bất cập xảy ra về văn minh nơi thờ tự, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường...

Hiện nay, Hà Nội đã ban hành kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố năm 2024. Theo đó, năm nay lễ hội sẽ được tổ chức theo tinh thần tiết kiệm, trang trọng, hiệu quả, không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu; phù hợp với thuần phong mỹ tục, giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thành phố cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân khi tham gia lễ hội nghiêm túc thực hiện các quy định về nếp sống văn minh, tôn trọng, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng cho biết, hiện nay, Sở đẩy mạnh tuyên truyền nhằm, vận động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân trong việc thực hiện quy định về tổ chức lễ hội, nhất là việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Sở yêu cầu các địa phương chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, giá trị của di tích, của lễ hội; giữ gìn vệ sinh công cộng và bảo vệ môi trường trong lễ hội; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đối với những lễ hội có yếu tố sông nước (các hoạt động rước nước, chèo thuyền trên sông) phải bảo đảm an ninh, an toàn cho những người tham gia.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương cho biết, công tác tổ chức lễ hội trên địa bàn cơ bản đã chuẩn bị sẵn sàng, trong đó nhiều lễ hội có nhiều đổi mới. Quận Đống Đa có bãi đỗ xe miễn phí, không có bán hàng rong trong khuôn viên tổ chức lễ hội Gò Đống Đa, tăng cường thêm một đêm nghệ thuật phục vụ nhân dân thưởng thức và vui xuân. Lễ khai mạc lễ hội đền Hai Bà Trưng sẽ diễn ra vào buổi tối thay vì buổi sáng như mọi năm, sau đó sẽ trình chiếu 3D mapping ca ngợi, tưởng nhớ công lao của Hai Bà Trưng. Tại lễ hội Gióng đền Sóc sẽ đảm bảo việc "tất lộc" đúng như truyền thống và không xảy ra việc tranh cướp lộn xộn...

Đánh giá cao việc chuẩn bị công tác lễ hội Xuân Giáp Thìn năm 2024 tại các quận, huyện, thị xã, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, đây là năm đầu tiên Hà Nội thực hiện Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị các địa phương tập huấn cho cán bộ, bộ phận phục vụ lễ hội thái độ, ứng xử đảm bảo môi trường văn hóa trong lễ hội đặc biệt trong những ngày đầu năm. Phần lễ phải đảm bảo truyền thống của địa phương, phần hội cần tổ chức vui tươi, lành mạnh.

Tại hội nghị, các đơn vị cũng tiến hành ký cam kết thực hiện Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên