Hành trình 15 năm “xoa dịu nỗi đau” chiến tranh của một thanh niên Australia

Cập nhật: 12-04-2024 | 22:47:17

Những ngày qua, dư luận trên cả nước quan tâm đến việc sau gần 1 tháng tích cực tìm kiếm trên diện tích rộng hơn 5.000m2, lực lượng tìm kiếm của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã quy tập được nhiều hài cốt liệt sĩ và những kỷ vật của bộ đội ta trong trận đánh ác liệt với kẻ thù xâm lược vào ngày 26-5-1968 ở ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Điều đáng nói là kết quả đó có sự đóng góp của một thanh niên Australia.

Để có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện trong suốt 20 năm qua, còn có sự đóng góp thông tin rất quan trọng từ chính những cựu chiến binh Australia và thân nhân của họ. Trong đó phải kể đến anh Luke Johnston, con trai của ông David Charles Johnston - người từng tham chiến ở Việt Nam. Tính đến nay, anh Luke Johnston đã có hành trình 15 năm “xoa dịu nỗi đau” chiến tranh Việt Nam.

Anh Luke Johnston (bên trái) trước những kỷ vật của bộ đội được tìm thấy

“Tôi thật sự xót xa khi biết còn hàng trăm ngàn hài cốt liệt sĩ vẫn chưa được quy tập và xác định được danh tính. Do vậy, tôi nghĩ rằng mình nên đóng góp một phần trách nhiệm trong thực hiện những công việc cần thiết để đưa hài cốt liệt sĩ trở về với những người thân yêu của họ”, anh Luke Johnston chia sẻ.

Và từ những thông tin anh thu lượm được từ cha mình, từ các cơ quan của Mỹ và từ những cựu chiến binh Australia từng tham chiến ở Việt Nam để xác định chính xác vị trí, tọa độ, địa điểm hố bom… để quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, anh đã gõ cửa Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để nhờ giúp đỡ. Trên cơ sở hồ sơ của anh Luke Johnston, Văn phòng Tùy viên Quốc phòng, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã liên hệ với Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Bộ Ngoại giao nhờ hỗ trợ. Và Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã tổ chức lễ động thổ, tìm kiếm trên quy mô lớn, sử dụng phương tiện cơ giới…

Khi hài cốt liệt sĩ và những kỷ vật được tìm thấy, anh Luke Johnston, chia sẻ: “Tôi rất xúc động và cảm thấy thật vinh dự khi có thể đóng góp một phần rất, rất nhỏ công sức vào quá trình tìm kiếm rất ý nghĩa này. Tôi mong muốn tất cả các liệt sĩ đang nằm tại đây đều được tìm thấy để họ trở về với gia đình, với những người thân yêu”.

Để được nghe anh Luke Johnston kể về hành trình 15 năm thay cha “xoa dịu nỗi đau” chiến tranh Việt Nam, mời độc giả đón xem tập tiếp theo của Chương trình “Tôi yêu Bình Dương” trên Báo Bình Dương online. Chương trình được phát vào sáng chủ nhật 14-4 tại địa chỉ baobinhduong.vn và trên các nền tảng số của Báo Bình Dương: Facebook, Zalo...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên