Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc Bình Dương: Liên kết cùng phát triển

Cập nhật: 26-05-2012 | 00:00:00

Trong bối cảnh các ngành nghề truyền thống ở Bình Dương trong đó có sơn mài gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc (HHSMĐK) Bình Dương tỏ rõ được vai trò của mình. Hiệp hội trở thành điểm tựa để hội viên tiếp tục phát triển nghề SM trong thời gian tới.

Nỗ lực không ngừng

Năm 2011 có thể nói là năm đầy biến động, thách thức và khó khăn của SM Bình Dương nói riêng và ngành SM của cả nước nói chung. Ảnh hưởng từ sự khó khăn của nền kinh tế thế giới, lãi suất ngân hàng cao, biến động giá nguyên liệu... đã khiến cho nghề và người làm nghề SM gặp nhiều trở lực lớn trên bước đường phát triển.

Ngày 29-8-2006, HHSMĐK Bình Dương ra đời nhằm tạo cầu nối, góp phần gìn giữ và phát huy thế mạnh của nghề sơn mài truyền thống. Hiệp hội được thành lập với chức năng vừa tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong việc định hướng phát triển ngành SMĐK truyền thống, vừa làm cầu nối giữa các nhà sản xuất với người tiêu dùng. Từ khi thành lập đến nay, số lượng hội viên không ngừng tăng. Từ 86 hội viên ban đầu, đến nay, HHSMĐK Bình Dương đã có đến 106 hội viên, tập hợp được nhiều thành phần từ các nhà chuyên môn đào tạo, họa sĩ, nghệ nhân, hộ gia đình, cơ sở đến doanh nghiệp SMĐK tham gia.

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của HHSMĐK là phải hỗ trợ từng hội viên cùng nhau phát triển. Trong năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc giữ lửa cho làng nghề, nhưng Ban chấp hành hiệp hội cũng đã tập trung nghiên cứu các chính sách và đề xuất với lãnh đạo các sở, ngành giải quyết bớt một số khó khăn như: hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại, đề xuất phong tặng danh hiệu nghệ nhân cho những thành viên uy tín có thâm niên trong nghề SMĐK...

Cùng vun đắp cái tên chung

Sự ra đời của HHSMĐK Bình Dương rõ ràng đã tạo cú hích đáng kể cho việc phát triển nghề SM truyền thống. Ý thức được việc phát triển manh mún, nhỏ lẻ như trong thời gian qua là không tốt, bất lợi cho sự phát triển chung của nghề SM Bình Dương, năm 2010, Hiệp hội đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương lập dự án: “Xây dựng Quản lý và Phát triển Nhãn hiệu tập thể (NHTT) SM Bình Dương”. Đến ngày 8-7-2011, NHTT đã chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận theo Quyết định 19876/QĐ-SHTT.

Để có sự phát triển bền vững cho làng nghề. HHSMĐK tiếp tục khuyến khích các hội viên đầu tư, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, đưa công nghệ mới vào sản xuất sơn mài nhằm cải tiến kỹ thuật, chất liệu, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã, đề tài mới... thu hút khách hàng để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu. Hiệp hội cũng đã giao lưu, hợp tác thường xuyên với các tổ chức, các hội khác học tập, trao đổi về hoạt động kinh doanh sản xuất và phát triển nghề cùng nhau làm giàu bằng nghề của mình.

Hoạt động trọng tâm của Hiệp hội trong năm 2012 sẽ chính là việc tập trung đẩy mạnh phát triển “NHTT SM Bình Dương”. Bởi đây sẽ chính là yếu tố tiên quyết trước mắt giúp bảo tồn nghề SM truyền thống, sau đó vững bước phát triển trong tương lai. NHTT này cũng chính là bước đột phá mở ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn cho nghề sơn mài truyền thống Bình Dương. Chính vì thế, trước mắt HHSMĐK Bình Dương sẽ tiếp tục xúc tiến việc thành lập Ban quản lý “NHTT SM Bình Dương” và quy chế hoạt động. Ngoài ra, các thành viên trong Hiệp hội cũng sẽ chung tay vào việc triển khai, hoàn thiện dự án “Xây dựng Quản lý và Phát triển NHTT SM Bình Dương”. Một khi dự án hoàn thành, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ lành mạnh hơn, không còn cảnh làm ăn nhỏ lẻ, tách rời, manh mún mạnh ai nấy làm dẫn đến nghề có nguy cơ mai một.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên