Học sinh phấn khởi, phụ huynh yên tâm

Cập nhật: 03-03-2020 | 09:13:51

Trong ngày đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài để phòng tránh dịch bệnh Covid-19, hôm qua (2-3) hầu hết học sinh (HS) THPT trên địa bàn tỉnh đều cho biết các em rất phấn khởi khi được trở lại trường lớp, gặp mặt bạn bè và thầy cô thân yêu. Ở chiều ngược lại, mặc dù còn chút lo lắng vì tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng đa số phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh HS khối lớp 12, cho biết họ yên tâm vì con em đã được trở lại trường, được củng cố kiến thức chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Quyết định cho HS THPT trở lại trường lớp của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) và chính quyền địa phương các tỉnh, thành trong cả nước, cho thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã và đang được kiểm soát. Nói như vậy không có nghĩa các địa phương chủ quan với tình hình dịch bệnh, trong khi dịch bệnh đang có xu hướng lây lan trên diện rộng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cho HS trở lại trường nhưng các tỉnh, thành đều thực hiện từng bước, có sự chọn lựa và không thực hiện đại trà. Quyết định cho HS THPT đi học trở lại là sự lựa chọn khôn ngoan, có tính toán nhằm vừa bảo đảm khung thời gian học tập do Bộ GD-ĐT ban hành, vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay.

Việt Nam là quốc gia có biên giới đất liền với Trung Quốc, nơi xuất phát vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại một chợ hải sản ở TP.Vũ Hán. Theo nhận định của nhiều chuyên gia y tế thế giới thì dịch bệnh chắc chắn sẽ bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều này không diễn ra vì Việt Nam đã khởi động hệ thống cảnh báo sớm và thực hiện tốt việc cách ly, cắt đứt đường lây truyền của vi rút SARS-CoV-2. Mặc dù là quốc gia có ca dịch bệnh Covid-19 khá sớm, nhưng tính đến thời điểm này, Việt Nam đã qua 18 ngày không ghi nhận thêm ca dịch bệnh mới và cả 16 trường hợp nhiễm dịch bệnh trước đó đều đã được chữa khỏi. Kết quả này đã đưa Việt Nam từ một quốc gia có dịch bệnh trở thành điểm đến an toàn và được cộng đồng thế giới đánh giá cao.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh tại Hàn Quốc, Iran, Ý, Đức và lan rộng ra một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, Việt Nam đã nâng tầm cảnh báo và thực hiện việc cách ly bắt buộc đối với người đi về từ vùng dịch. Trước tình hình này, có ý kiến cho rằng quyết định cho HS đi học trở lại vào thời điểm này là mạo hiểm. Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng phải để HS đi học vì dịch bệnh còn kéo dài, nếu chậm trễ việc cho HS đi học trở lại sẽ ảnh hưởng đến tình hình thi cử của HS, đặc biệt là HS các khối lớp cuối cấp trong thời gian tới.

Nắm bắt những ý kiến trái chiều nói trên, ngành GD-ĐT và chính quyền địa phương các tỉnh, thành trong nước đã lựa chọn phương án cho HS THPT đi học trở lại trước, sau đó mới tính tiếp có nên cho HS các cấp còn lại đi học hay không. Đây là cách làm hay, vừa thăm dò ý kiến dư luận, vừa rút kinh nghiệm điều chỉnh cách phòng, chống dịch bệnh trong trường học khi HS đi học đại trà trở lại trong thời gian tới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1579
Quay lên trên