Hội Nông dân thị xã Dĩ An: Đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Cập nhật: 18-08-2012 | 00:00:00

Với tính chất của một địa bàn đang phát triển mạnh theo hướng đô thị hóa, TX.Dĩ An đang đẩy mạnh chuyển hướng cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang nông nghiệp đô thị. Cũng chính lý do này mà hoạt động sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp diện tích nhưng chất lượng ngành nghề và số lượng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (NDSXKDG) ở địa phương lại tăng dần lên.

Nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

TX.Dĩ An có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 213,3 ha, trong đó có 15 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản. Đến nay thị xã đã thu hoạch vụ đông xuân và tập trung xuống giống vụ hè thu 179 ha. Trên lĩnh vực chăn nuôi, tổng đàn trâu bò hiện có 920 con, đàn heo 17.347 con; đàn gia cầm 43.743 con.

Với hiện trạng đất sử dụng trong nông nghiệp không nhiều, 6 tháng đầu năm 2012, các cấp Hội Nông dân (HND) tổ chức cho hội viên (HV) đăng ký danh hiệu NDSXKDG nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp với 3.529 HV đăng ký. Cử 14 HV tham dự hội nghị tổng kết phong trào NDSXKDG cấp tỉnh, xét và đề nghị khen thưởng 1 tập thể và 11 cá nhân đạt danh hiệu NDSXKDG cấp tỉnh.  

Trồng lan cắt cành cũng đang là mô hình nông nghiệp “thịnh hành” ở TX.Dĩ An

Với những hộ điển hình như hộ trồng lan của bà Hoàng Vệ Lan, phường Tân Đông Hiệp; nuôi dế của ông Nguyễn Thành Sinh, phường Bình Thắng; nuôi nhím của ông Nguyễn Khánh Hưng, phường Tân Đông Hiệp... mang lại thu nhập tương đối ổn định và trở thành các mô hình nông nghiệp đô thị điểm. Ngoài ra, hội phối hợp cùng Trạm bảo vệ thực vật khai giảng lớp tập huấn rau mầm và hoa lan cây kiểng có 120 HV tham dự; xây dựng kế hoạch phối hợp giữa HND, Phòng kinh tế, Trạm bảo vệ thực vật, trường Trung cấp nghề TX.Dĩ An và Trung tâm dạy nghề HND tỉnh để chuẩn bị công tác đào tạo nghề cho nông dân. Tiếp tục phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư vốn cho HV vay, trong 6 tháng đã giải ngân 437.500.000 đồng. Tiếp tục thu hồi vốn ở 7 phường với số tiền 576.400.000 đồng và giải ngân 428.800.000 đồng, có 110 hộ nhận vốn.

Duy trì và đẩy mạnh phong trào

“Tiếp tục đẩy mạnh phong trào NDSXKDG giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu” là câu khẳng định của ông Nguyễn Trường Khanh, Chủ tịch HND TX.Dĩ An. Song song với đó là công tác phát động thường xuyên, phối hợp với các ngành tổ chức tốt việc chuyển giao khoa học công nghệ cho nông dân, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong trồng trọt và chăn nuôi. Phấn đấu đầu năm có 100% hộ gia đình HV đăng ký và cuối năm bình xét có trên 50% hộ đăng ký đạt danh hiệu SXKDG năm 2012. Các chương trình đầu tư vốn cho nông dân như: vốn quốc gia giải quyết việc làm, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn tín dụng nhân dân, vốn quỹ hỗ trợ nông dân thông qua công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật gắn với chương trình đầu tư vốn, giới thiệu việc làm, giới thiệu học nghề cần tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng để thực hiện tốt chương trình xóa đói giảm nghèo của thị xã đề ra.

Tuy nhiên, theo ông Khanh, việc phát triển nông nghiệp đô thị cũng gặp rất nhiều khó khăn: “Nông nghiệp đô thị đòi hỏi người nông dân phải có một trình độ tay nghề nhất định, cùng với đó là sự tiếp thu nhanh kỹ thuật và kiên trì đầu tư, phát triển sản xuất. Trong khi người nông dân xưa nay vẫn quen “ăn xổi” nên ít kiên trì khi theo học các lớp tập huấn ở địa phương...”. Giải quyết tốt những vấn đề đặt ra, hy vọng trên địa bàn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều những NDSXKDG, làm nòng cốt cho phong trào phát triển ngày càng sâu rộng.

MAI LINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=399
Quay lên trên