Huy động tổng lực “bóc tách” F0 khỏi cộng đồng

Cập nhật: 24-09-2021 | 07:49:40

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc đến ngày 27-9 phải hoàn thành xét nghiệm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng để đưa tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới” vào ngày 30-9, các địa phương đã tập trung lực lượng “đánh nhanh”, “bóc tách” F0 tại các địa bàn. Công tác này đang được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương tập trung thực hiện với quyết tâm cao nhất.

Các lực lượng của TP.Thủ Dầu Một lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở trọ tại khu phố 8, phường Phú Hòa vào sáng 23-9

Xanh hóa các “điểm đỏ”

Theo ghi nhận của phóng viên, các địa phương “vùng xanh” nhưng vẫn còn những khu vực nguy cơ “điểm đỏ” đã tập trung lực lượng để tiến hành xét nghiệm sàng lọc tìm F0 tại các khu vực phong tỏa, các khu vực nguy cơ cao. Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết trước tình hình F0 vẫn xuất hiện ở “vùng vàng” trên địa bàn thuộc khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã đã ban hành kế hoạch lấy mẫu test nhanh kháng nguyên sàng lọc Covid-19 nhằm phát hiện các F0 để “bóc tách” ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca mắc Covid -19 tại đây. Theo đó, thị xã sẽ tập trung lực lượng lấy mẫu liên tục theo công thức 1-2-3 trong các ngày 23, 24 và 25-9.

“Theo kế hoạch, toàn bộ người dân trong “vùng vàng” tại khu phố 6, phường Thới Hòa với khoảng 22.000 người, trừ những trường hợp F0 cách ly trở về, sẽ được lấy mẫu liên tục trong 3 ngày với hình thức test nhanh mẫu gộp 3 người. Để bảo đảm lực lượng lấy mẫu, thị xã đã huy động mỗi ngày 115 đội tham gia lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân. Dự kiến số ca F0 phát hiện sẽ khoảng 2.000 ca. Khi phát hiện, thị xã sẽ tổ chức cách ly F0 tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm PCR để khẳng định. Nếu khẳng định, thị xã sẽ đưa bệnh nhân về khu điều trị, tiến hành phong tỏa nhà có F0 và khu vực lân cận; đồng thời tiến hành phun khử khuẩn khu vực ghi nhận trường hợp F0”, ông Nguyễn Trọng Ân nói.

Trong khi đó, ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng, cho biết sau khi địa phương công bố các “vùng xanh”, qua nỗ lực xét nghiệm, sàng lọc “bóc tách” F0 khỏi cộng đồng, hiện huyện còn 4 “điểm vàng” tại 4 khu phố. Huyện vẫn đang tiếp tục nỗ lực tập trung 4 “điểm vàng” này để xét nghiệm thần tốc, “bóc tách” F0; phấn đấu đến ngày 27-9 sẽ xóa các “điểm vàng”, đưa toàn bộ địa bàn trở thành “vùng xanh”.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, cho biết sau khi công bố “vùng xanh”, đến nay huyện vẫn tiếp tục duy trì xét nghiệm sàng lọc, “bóc tách” F0 khỏi cộng đồng, nhất là khu vực nguy cơ ở xã Phước Hòa. Huyện đang tiếp tục tổ chức xét nghiệm theo công thức 1-3-5 tại khu vực nguy cơ, trong đó ngày 1-3 thực hiện test nhanh, ngày thứ 5 sẽ tiến hành PCR khẳng định. Để việc lấy mẫu bảo đảm thần tốc, “bóc tách” nhanh F0, 11 trạm y tế của huyện đã thành lập 343 đội để triển khai kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng.

“Quét sạch” F0 trên diện rộng

Những ngày này, TP.Dĩ An-địa bàn “vùng đỏ” của tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm trên toàn địa bàn theo nguyên tắc tại các “vùng đỏ” sẽ tập trung lấy mẫu đơn theo phương pháp 1-2, thực hiện liên tục trong 2 ngày. Riêng các “vùng vàng”, “vùng xanh” sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR theo hình thức đại diện hộ gia đình. “Từ ngày 21-9, thành phố đã tập trung lực lượng, cũng như chuẩn bị các điều kiện để tiến hành lấy mẫu. Tỉnh cũng đã tăng cường hỗ trợ cho thành phố 120 đội lấy mẫu, cùng với 120 đội của thành phố quyết xét nghiệm thần tốc để bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng”, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An nói.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một ngày 23-9

Tương tự TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên cũng đã triển khai kế hoạch lấy mẫu cho toàn bộ người dân trên địa bàn từ ngày 21-9 dựa trên bản đồ Covid-19. Theo đó, địa phương chia 2 khu vực lấy mẫu. “Vùng xanh” giao cho các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho đến khi “bóc tách” hết các F0 trên địa bàn và khóa chặt bảo vệ “vùng xanh”. Thị xã sẽ tổ chức lấy mẫu 5 đợt cho “vùng vàng”, “vùng cam”. Để bảo đảm lực lượng, các địa phương sẽ được bố trí từ 120 - 200 đội lấy mẫu. Ngoài ra, các địa phương còn chuẩn bị lực lượng đối ứng để hỗ trợ các công tác liên quan.

Tại TP.Thủ Dầu Một, trong những ngày qua, địa phương đã giao cho UBND các phường tự chủ trong kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm tại những khu vực nguy cơ, đặc biệt tại 3 địa bàn “vùng vàng” của thành phố gồm các phường: Phú Hòa, Phú Lợi và Chánh Nghĩa. Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong những ngày qua, thành phố đã chỉ đạo 14 phường thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực nguy cơ, cũng như lấy mẫu theo hình thức đại diện hộ gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý “bóc tách” F0, ngăn chặn nguồn lây nhiễm.

Có thể thấy, việc các địa phương kể cả “vùng xanh” và “vùng đỏ” đang tập trung quyết liệt triển khai thực hiện kế hoạch xét nghiệm để “đánh nhanh”, “bóc tách” F0 cho thấy quyết tâm cao độ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống dịch của tỉnh. Đây chính là điều kiện căn bản để tỉnh “xanh hóa” hoàn toàn địa bàn, sớm đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân trở về trạng thái “bình thường mới”.

Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện thần tốc hơn nữa việc xét nghiệm “bóc tách” F0 tại các địa bàn “vùng đỏ” theo công thức “1,3,5” hoặc “1,2,3” để nhanh chóng phát hiện nguồn lây, dập dịch kịp thời. Đến ngày 27-9 các địa phương phải hoàn thành việc xét nghiệm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Các địa phương “vùng vàng”, “vùng xanh” thực hiện xét nghiệm đối với các nhóm nguy cơ, các địa điểm nguy cơ, như: Chợ, siêu thị, nhà trọ, bến xe, lái xe… để kịp thời điều chỉnh phù hợp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan dịch bệnh.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên