Huyện Phú Giáo: Tăng cường quản lý khoáng sản, đất đai

Cập nhật: 09-02-2023 | 09:10:01

Qua công tác kiểm tra, ngành chức năng huyện Phú Giáo đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hành vi hủy hoại, sử dụng đất sai mục đích sử dụng và khai thác khoáng sản. Dự báo thời gian tới tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó cấp ủy, chính quyền huyện Phú Giáo tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng như đẩy mạnh tuyên truyền để hạn chế các vụ vi phạm.


Người dân đóng góp ý kiến tại diễn đàn “Ngành tài nguyên và môi trường huyện Phú Giáo lắng nghe ý kiến nhân dân”

Phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Thời gian qua, UBND huyện Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo cơ quan, phòng ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản, đất đai trên địa bàn. Bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt quy định pháp luật thì vẫn còn một số trường hợp lợi dụng hoạt động sản xuất nông nghiệp, cải tạo mặt bằng để khai thác khoáng sản không phép hoặc có hành vi hủy hoại đất, sử dụng đất sai mục đích.

Trong năm 2022, UBND huyện Phú Giáo đã xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với 2 trường hợp tại xã An Long và Tam Lập với tổng số tiền hơn 466 triệu đồng. Cụ thể, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Thanh H. (SN 1976, ngụ Bình Dương) về hành vi “Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, với số lượng đất san lấp đã khai thác là 6.373,23m3” với số tiền 45 triệu đồng. Đồng thời, ông H. phải nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật là khoáng sản có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính với số tiền hơn 401 triệu đồng. Ngoài ra, ông H. buộc phải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn.

Cùng với việc kiên quyết xử lý những vi phạm về khai thác khoáng sản không phép, ngành chức năng huyện Phú Giáo còn kiểm tra, phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ông Ngô Đình Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Giáo, cho biết để thuận lợi cho hoạt động sản xuất, chăn nuôi, một số người dân đã sử dụng phương tiện cơ giới san lấp, cải tạo mặt bằng khi không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Trong năm qua, phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với 7 trường hợp do có hành vi “hủy hoại đất” với tổng số tiền gần 219 triệu đồng. Ngoài ra, UBND huyện còn xử phạt hành chính 276 trường hợp về hành vi “sử dụng sai mục đích sử dụng đất” với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước

Theo ông Ngô Đình Thanh, mặc dù địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai, khoáng sản nhưng vẫn còn gặp một số khăn. Cụ thể như số lượng cán bộ chuyên môn theo dõi, phụ trách lĩnh vực đất đai, khoáng sản còn “mỏng” so với yêu cầu nhiệm vụ. Trong khi đó các đối tượng khai thác khoáng sản không phép thường hoạt động ở khu vực xa khu dân cư, nằm sâu trong lô cao su. Không những thế, hoạt động vi phạm trên thường diễn ra ngoài giờ hành chính, thậm chí là đêm khuya khiến việc phát hiện, xử lý vi phạm không được kịp thời. Bên cạnh đó, một số UBND xã quản lý địa bàn chưa được sâu sát là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm liên quan đến đất đai gia tăng.

Cũng theo ông Ngô Đình Thanh, do việc cấp phép khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp tỉnh nên công tác phối hợp giữa huyện Phú Giáo với ngành chức năng tỉnh trong công tác giám sát, kiểm tra hoạt động này chưa được nhịp nhàng.

Dự báo thời gian tới, tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản trên địa bàn huyện Phú Giáo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. “Sắp tới, phòng sẽ tham mưu UBND huyện tổ chức tập huấn, triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ mà chấp hành tốt, từ đó hạn chế vi phạm. Đồng thời, phòng cũng yêu cầu doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện báo cáo định kỳ về hoạt động quan trắc môi trường. Song song đó, phòng tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản tại các xã, thị trấn; đồng thời kiểm tra đột xuất khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật. UBND các xã, thị trấn cũng cần tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp. Mặt khác, địa phương rất cần sự quan tâm, ủng hộ của người dân, thông qua việc kiểm tra, giám sát những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai, khoáng sản và môi trường. Những thông tin do người dân cung cấp rất có giá trị, giúp cơ quan chức năng khắc phục những hạn chế, thiếu sót cũng như kịp thời, kiểm tra xử lý những vi phạm”, ông Ngô Đình Thanh cho biết thêm.

Nhằm kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư của người dân về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, UBND huyện Phú Giáo đã tổ chức diễn đàn “Ngành tài nguyên và môi trường lắng nghe ý kiến nhân dân” và hội nghị đối thoại Chủ tịch UBND huyện với nhân dân trên địa bàn. Phát biểu tại hội nghị đối thoại với nhân dân, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo chỉ đạo các cơ quan, ban ngành đoàn thể và UBND 11 xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các “điểm nóng” về khai thác khoáng sản, ô nhiễm môi trường; kịp thời tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản không phép, xả thải, chôn lấp chất thải sai quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công khai đường dây “nóng” tiếp nhận thông tin về tài nguyên khoáng sản và môi trường để nhân dân kịp thời nắm bắt và thông tin đến ngành chức năng một cách nhanh chóng. Lãnh đạo ngành chức năng huyện, Chủ tịch UBND 11 xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn quản lý.

N.HẬU - V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=339
Quay lên trên