IMF kêu gọi châu Âu giải quyết khủng hoảng nợ công

Cập nhật: 25-01-2012 | 00:00:00

Ngày 24/1, IMF cảnh báo cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu đang diễn biến theo chiều hướng xấu, có thể sẽ kìm hãm sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington, ông Jose Vinals, Giám đốc Khối Thị trường Tài chính và Tiền tệ của IMF thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu thực thi các biện pháp hữu hiệu nhằm từng bước giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ông nói: “Hệ thống tài chính toàn cầu tiềm ẩn nhiểu rủi ro, do đó chúng ta cần nỗ lực khôi phục lòng tin trong khu vực đồng euro. Chúng ta cần triển khai các chính sách đúng đắn và hiệu quả để cứu khu vực đồng euro đang trong tình trạng bất ổn trầm trọng. Để làm được điều đó, chúng ta cần có quyết tâm chính trị để đạt được giải pháp cho cả khu vực đồng euro cũng như toàn cầu”.

IMF đã hạ mức dự báo về tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2012 xuống còn 3,3% so với dự báo trước đó là 4%, đồng thời dự báo năm 2013, kinh tế thế giới có thể đạt mức tăng trưởng 3,9%.

Trong Báo cáo về sự ổn định tài chính toàn cầu, trong đó cập nhật các dự báo kinh tế hồi tháng Chín năm ngoái, IMF cho rằng khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu gồm 17 quốc gia thành viên sẽ tăng trưởng âm 0,5% trong năm nay.

IMF cũng dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay là 8,2% so với mức dự báo trước đó là 9%. Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ cũng giảm xuống còn 7%, Nhật Bản còn 1,7%. Mặc dù giữ nguyên dự báo đối với kinh tế Mỹ là 1,8%, tuy nhiên, IMF cũng cho rằng Mỹ và các nền kinh tế phát triển khác sẽ không tránh khỏi sự ảnh hưởng nếu cuộc khủng hoảng tại châu Âu gia tăng cường độ. Trong khi đó, IMF lại cho rằng tăng trưởng kinh tế tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi sẽ tăng lên.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên