Israel và Palestine hoan nghênh lựa chọn của Tổng thống Mỹ

Cập nhật: 07-02-2013 | 00:00:00

Ông Obama đã chọn Israel và Palestine cho chuyến công du đầu tiên trên cương vị Tổng thống nhiệm kỳ thứ 2.

Chính phủ Mỹ mới đây tuyên bố cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch thăm Israel, Bờ Tây và Jordan trong những tháng tới. Dự kiến một loạt các vấn đề quốc tế nổi cộm sẽ được Tổng thống Mỹ đề cập trong chuyến thăm này.

  Tổng thống Obama trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 5/2 Việc chọn Israel là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 2 đã nhận được sự hoan nghênh của đồng minh Israel và giới chức Palestine.

Trong bài phát biểu trên đài phát thanh Israel, Đại sứ Mỹ tại Israel Dan Shapiro ngày 6/2 cho biết, chuyến thăm Israel trong thời gian tới, Tổng thống Mỹ Obama dự kiến sẽ thảo luận với Thủ tướng Israel Netanyahu về các vấn đề cấp bách, trong đó có các nỗ lực chung chống khủng bố và giải pháp cho chương trình hạt nhân của Iran.

Về vấn đề Syria, 2 nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về các giải pháp nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học tại nước này. Bên cạnh đó, vấn đề Israel và Palestine cũng sẽ được đưa ra trong chương trình nghị sự tại cuộc gặp.

Theo ông Shapiro, Tổng thống Obama muốn đưa Israel và Palestine trở lại bàn đàm phán.

Israel cùng ngày đã hoan nghênh kế hoạch này của ông Obama. Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, chuyến thăm sẽ là dịp để khẳng định mối quan hệ đối tác tốt đẹp giữa hai nước. Động thái này cũng được cho là một cơ hội nhằm giúp ông Obama và Thủ tướng Israel Netanyahu củng cố mối quan hệ. Người phát ngôn của Thủ tướng Israel Mark Regev cho biết: “Israel đang trông đợi chuyến thăm của Tổng thống Obama, xem đây là một minh chứng cho tình hữu nghị thân thiết giữa 2 quốc gia Israel và Mỹ. Đây sẽ là một cơ hội để đàm phán về việc hợp tác giữa 2 quốc gia và thảo luận về các thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt, đặc biệt là vấn đề hạt nhân Iran”.

Trong khi đó, chính quyền Palestine cho rằng chuyến thăm của ông Obama là rất quan trọng bởi nó cho thấy, chính quyền mới của Mỹ quan tâm tới vấn đề Palestine. Giới chức Palestine hy vọng chuyến thăm Israel sắp tới của Tổng thống Mỹ sẽ đánh dấu sự thay đổi trong chính sách của Mỹ tại khu vực Trung Đông, đồng thời kêu gọi chính quyền Mỹ đóng vai trò tích cực trong vấn đề Israel-Palestine.

Thành viên Ủy ban điều hành Tổ chức giải phóng Palestine, Hanan Ashrawi cho biết: “Chúng tôi hy vọng đây là một tín hiệu cho thấy ý định nghiêm túc của Mỹ về việc tham gia một cách tích cực và có tính xây dựng trong vấn đề Israel và Palestine, không chỉ bằng cách triển khai các cuộc đàm phán vì lợi ích riêng của Mỹ, mà còn đưa ra một tầm nhìn rộng và các bước đi cụ thể nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel”.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Netanyahu đã thảo luận qua điện thoại về kế hoạch cho chuyến thăm vào cuối tháng trước, tuy nhiên Nhà Trắng cho biết thời gian chưa được ấn định và không cung cấp thêm chi tiết của chuyến đi.

Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông Israel, dự kiến chuyến thăm này sẽ bắt đầu vào ngày 20/3 tới.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên