Kết nối để phát triển

Cập nhật: 10-08-2023 | 08:45:53

Với sự tham gia của gần 1.000 gian hàng, hơn 100 doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong nước và quốc tế, Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương - Bifa Wood Vietnam 2023 (diễn ra từ 9 đến 12-8) được kỳ vọng là nhịp cầu kết nối các DN ngành gỗ Bình Dương với các đối tác trong và ngoài nước. Đây là hội chợ thường niên nhằm giúp các DN ngành gỗ Bình Dương tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

 Bifa Wood Vietnam 2023 trưng bày, giới thiệu sản phẩm đồ gỗ, máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến trong ngành chế biến gỗ với 3 nhóm sản phẩm chính, bao gồm: Máy móc, thiết bị công nghiệp về chế biến gỗ; phụ kiện, phụ liệu về ngành gỗ, chế biến gỗ, nguyên liệu gỗ nhập khẩu; sản phẩm đồ gỗ của các DN sản xuất, gia công, chế biến trong và ngoài nước. Mục đích của hội chợ là bắt một nhịp cầu kết nối các DN ngành gỗ Bình Dương với các đối tác trong và ngoài nước nhằm cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh thông qua việc tiếp cận, trang bị công nghệ mới, quảng bá sản phẩm và liên doanh liên kết mở rộng thị trường…

Với số lượng hơn 5.400 DN đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến gỗ, hiện sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt tại thị trường của hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa Việt Nam vươn lên đứng thứ 5 thế giới, thứ 2 châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu gỗ. Bình Dương được biết đến là thủ phủ ngành sản xuất, chế biến gỗ Việt Nam với hơn 1.200 DN đầu tư vào lĩnh vực này với kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ cả nước. Dẫu vậy, con số này của Việt Nam chỉ chiếm 6% thị phần sản phẩm gỗ toàn cầu, do vậy ngành gỗ vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Thực hiện Quyết định số 327/QĐ- TTg ngày 10-3-2022 của Thủ tường Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án Phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đề án, phấn đấu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗcủa tỉnh đạt 9-10 tỷ USD; năm 2030 đạt 12-13 tỷ USD. Trong những năm qua, Bình Dương cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa ngành công nghiệp chế biến gỗ trở thành một ngành kinh tế quan trọng. Chuyển giao công nghệ sản xuất, chế biến gỗ; xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm gỗ; tạo điều kiện để các DN sản xuất, chế biến gỗ trong tỉnh đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các DN cùng ngành trong và ngoài nước… là những giải pháp mà Bình Dương đã và đang kiên trì thực hiện.

Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ Quốc tế Bình Dương thường niên là hoạt động cụ thể nhằm đưa ngành sản xuất, chế biến gỗ Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp tục phát triển, hướng đến mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 như định hướng Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên