Thuận lợi hơn với cánh cửa đại học

Cập nhật: 09-08-2023 | 08:48:54

Đến thời điểm này, thí sinh (TS) cả nước đã hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH) cũng như thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến. Các cơ sở đào tạo đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát dữ liệu trên hệ thống, qua đó tổ chức xét tuyển nguyện vọng của TS đã đăng ký. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), chậm nhất ngày 22-8, các trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn ĐH 2023 và kết quả xét tuyển.

Hiện nay, nhiều trường ĐH trên cả nước đã công bố điểm chuẩn cũng như các phương thức xét tuyển. Rút kinh nghiệm từ tổng kết thực tiễn tuyển sinh ĐH năm 2022, năm nay Bộ GD&ĐT đã thực hiện đổi mới một số quy chế. Trong đó, tập trung các phương thức xét tuyển trên cùng hệ thống và cho TS thực hiện tất cả các quy trình trong tuyển sinh, từ việc đăng ký nguyện vọng, lệ phí, xác nhận nhập học đều thực hiện trực tuyến.

Mới đây, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2023, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chia sẻ với báo chí về công tác tuyển sinh ĐH 2023. Theo đó, năm nay Bộ GD&ĐT không điều chỉnh cơ chế tuyển sinh mà sửa đổi một số phần kỹ thuật để thuận lợi hơn cho TS. Đó là tích hợp vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh dữ liệu phục vụ xét tuyển, từ kết quả thi THPT cho đến kết quả học tập THPT, học bạ, dữ liệu thi, đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường ĐH; kết quả xét tuyển sớm của các trường tạo điều kiện thuận lợi cho TS vào các trường ĐH. Đồng thời, xác nhận điều kiện ưu tiên, đối tượng khu vực ưu tiên dựa trên dữ liệu kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư của Bộ Công an.

Đây chính là sự đổi mới nhờ áp dụng kết quả của chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, thay vì TS phải đi xin xác nhận điều kiện ưu tiên ở các nơi như trước đây thì nay không cần thiết. Bên cạnh đó, nhằm giúp TS không bị nhầm lẫn, Bộ GD&ĐT cho phép TS không phải lựa chọn phương thức xét tuyển mà chỉ chọn ngành, chọn trường. Cùng với đó, việc nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến được các ngân hàng, kênh thanh toán thực hiện thông suốt, đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho TS...

Dẫu vẫn còn đó những bất cập nhưng so với nhiều năm trước, công tác xét tuyển đã trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực, đỡ tốn kém cho xã hội. Cánh cửa ĐH đang rộng mở cho tất cả TS, khi tuyển sinh ngày càng công bằng hơn, cơ hội thuận lợi hơn trong lựa chọn các ngành học, trường học.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên