Khẳng định vai trò, khơi dậy khát vọng của doanh nhân

Cập nhật: 13-10-2022 | 08:02:45

Từ năm 2004, ngày 13-10 hàng năm được chọn là Ngày Doanh nhân (DN) Việt Nam nhằm tôn vinh vai trò, những đóng góp của DN đối với xã hội. Trong suốt tiến trình lịch sử, ở mỗi giai đoạn, vai trò của DN luôn được thể hiện bởi đây là lực lượng tạo ra giá trị chủ yếu cho nền kinh tế. DN cũng là những người tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH), xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Nhận thức rõ vai trò của đội ngũ DN đối với sự phát triển của đất nước, ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, ngày 13-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thư gửi giới công thương, trong đó nhấn mạnh: “Giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng… nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng…”.

Thực tế cho thấy, trong suốt quá trình kháng chiến, kiến quốc; đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, lực lượng DN đã có nhiều đóng góp đặc biệt quan trọng. Vai trò của DN được đề cao không chỉ bởi DN là lực lượng sản xuất vật chất lớn cho nền kinh tế, mà còn bởi những ảnh hưởng xã hội và tác động với cộng đồng của DN.

Để phát huy mạnh mẽ vai trò của DN, Đảng, Nhà nước cũng đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách đối với lực lương này. Cụ thể là Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9-12-2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ DN Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Cùng với đó, nhận thức của xã hội về DN ngày càng rõ nét, đề cao hơn. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm mạnh mẽ đến sựphát triển của đội ngũDN.

Tại Bình Dương, với phương châm “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn dành sự trọng thị đối với đội ngũ DN, coi thành công của doanh nghiệp, DN cũng là thành công của tỉnh; coi khó khăn của doanh nghiệp, DN cũng là khó khăn của tỉnh; từ đó luôn đồng hành với đội ngũ DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tỉnh đã cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, DN; đổi mới và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, DN, đặc biệt là trong lĩnh vực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số…

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam là dịp để tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ DN trong quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; khơi dậy khát vọng khởi nghiệp để góp phần cụ thể hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=243
Quay lên trên