Nông dân giàu, nông thôn mạnh

Cập nhật: 11-10-2022 | 08:37:44

Nông thôn Bình Dương đang khởi sắc từng ngày, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị đang được xóa nhòa, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao là điều dễ nhận thấy với bất kỳ ai đã từng gắn bó với vùng đất “gian lao mà anh dũng” này. Hình ảnh nông thôn xanh - sạch, đáng sống với nhà lầu, xe hơi không còn là điều xa lạ. Có được kết quả đó bên cạnh các nghị quyết, chương trình của Trung ương và các phong trào hành động của địa phương, còn có sự đóng góp của Hội Nông dân các cấp và trên hết là sự nỗ lực tự thân của người nông dân.

Với nỗ lực vào cuộc của hệ thống chính trị, sự quan tâm của chính quyền địa phương và tính cần cù nhưng năng động của người nông dân, tất cả các vùng nông thôn tại Bình Dương như được khoác chiếc áo mới chỉ sau một thời gian rất ngắn. Đường làng, ngõ xóm không còn bùn lầy, bụi bặm như ngày xưa mà thay vào đó là những con đường nhựa nóng, bê tông thẳng tắp, rộng mở với những hàng cây xanh nở hoa thơm ngát hai bên đường. Bóng dáng làng quê vẫn yên bình nhưng pha chút hiện đại nhờ những ngôi nhà đủ sắc màu còn thơm mùi vôi vữa. Trên những con đường quê, người ta còn dễ dàng nhận thấy những chiếc xe hơi đắt tiền qua lại thay cho những chiếc xe công nông xả khói đen sì một thời ám ảnh làng quê. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ hình dung cuộc sống của người nông dân hiện tại.

Nói về nguyên nhân mang lại sự khởi sắc cho nông thôn, trước tiên phải khẳng định Nghị quyết “tam nông” của Trung ương Đảng là chủ trương hết sức đúng đắn, mở đường để Chính phủ ban hành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền các địa phương cụ thể hóa thành hành động. Tuy nhiên, để các nghị quyết, chương trình đi vào thực tế cuộc sống đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa chính quyền với các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó Hội Nông dân đóng vai trò quan trọng trong việc quy tụ, tập hợp hội viên nông dân. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, Hội Nông dân đã khơi dậy tinh thần tiên phong, gương mẫu của hội viên, vươn lên làm giàu và giúp nhau cùng làm giàu để nông thôn ngày càng thịnh vượng.

Cùng với các nguyên nhân nói trên, tính tiên phong, gương mẫu của nông dân đóng vai trò cốt lõi làm nên thành công của những vùng nông thôn đáng sống. Thực tế quá trình xây dựng nông thôn mới ở Bình Dương đã chứng minh điều đó. Nông dân vừa là chủ thể kiến tạo vừa là đối tượng hưởng lợi từ các chương trình. Hiểu được điều đó nên nhiều nông dân đã hiến đất làm đường, đóng góp công sức, đầu tư vốn liếng để đẩy nhanh quá trình xây dựng, phát triển quê hương. Nội hàm kiến tạo mà nông dân Bình Dương thực hiện trong thời gian qua không chỉ dừng lại ở mức thay đổi bộ mặt nông thôn, mà còn hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống. Để làm được điều đó người nông dân phải trải qua quá trình tìm tòi, nghiên cứu, học tập và áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào sản xuất.

Kết quả của quá trình đó đã tác động làm thay đổi tư duy, nhận thức của người nông dân, góp phần giúp nông dân làm giàu. Và như một lẽ tự nhiên, một khi nông dân giàu thì nông thôn ắt sẽ mạnh.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Nông dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên