Xúc tiến, kết nối thị trường tỷ dân

Cập nhật: 05-10-2022 | 22:13:06

Ấn Độ là quốc gia có nền công nghiệp phát triển và là thị trường đông dân đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Nhận thấy tiềm năng và cơ hội mà thị trường này mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong nước, Bình Dương đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, kết nối với các tập đoàn, DN Ấn Độ để mời gọi hợp tác, đầu tư. Mới đây, Bình Dương còn đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022. Các hoạt động này nhằm cung cấp cho cộng đồng DN Ấn Độ cái nhìn tổng thể về tiềm năng và cơ hội trước khi quyết định đầu tư vào Bình Dương.

Mặc dù là quốc gia có nền công nghiệp phát triển và thị trường đông dân đứng thứ hai thế giới nhưng tổng vốn đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam và kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam - Ấn Độ còn khá khiêm tốn. Tính đến hết năm 2021, Ấn Độ đứng thứ 25/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 313 dự án, tổng vốn đăng ký 910,41 triệu đô la Mỹ. Về kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Ấn Độ, năm 2021 mới đạt 13,21 tỷ đô la Mỹ, chỉ chiếm gần 2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Sản phẩm xuất nhập khẩu chủ yếu của hai bên là sắt thép, máy móc và nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.

Theo nhận định của các chuyên gia, tiềm năng và lợi thế của hai nước là rất lớn, nhưng đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam vẫn còn thấp; kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam - Ấn Độ chưa đạt được sự kỳ vọng của lãnh đạo hai nước. Nhiều mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng của Việt Nam chưa có cơ hội thâm nhập thị trường này. Để kết nối, khai thác tiềm năng của thị trường tỷ dân này, các bộ ngành Trung ương và nhiều địa phương có nền công nghiệp, du lịch phát triển, như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Bình Dương đã vào cuộc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại với các đối tác Ấn Độ.

Với lợi thế về hạ tầng và các khu công nghiệp hoàn thiện, thông qua nhiều kênh khác nhau, Bình Dương đã tiếp cận các tập đoàn và DN lớn của Ấn Độ để mời gọi đầu tư. Mới đây, Bình Dương còn đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis để cung cấp, giới thiệu với nhà đầu tư Ấn Độ môi trường đầu tư của Bình Dương. Tất cả các hoạt động này nhằm kết nối DN Ấn độ với DN Bình Dương nói riêng và cộng đồng DN trong nước nói chung, cùng hợp tác đầu tư và khai thác thị trường còn nhiều tiềm năng của cả hai bên.

Đánh giá về môi trường đầu tư của Bình Dương, nhiều DN Ấn Độ sau khi tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis cho rằng Bình Dương có hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp phát triển, hiện đại. Người dân Bình Dương thân thiện, mến khách và đặc biệt là văn hóa hai bên khá tương đồng. Đây chính là lợi thế để Bình Dương thu hút đầu tư từ Ấn Độ. Với những lợi thế đã được kiểm định qua thực tế, tin rằng sẽ có nhiều nhà đầu tư Ấn Độ tìm thấy cơ hội đầu tư vào Bình Dương

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Ấn Độ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên