Khơi nguồn sáng tạo của tuổi trẻ

Cập nhật: 07-12-2020 | 08:26:37

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Bình Dương đã cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động thành cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”. Cuộc vận động được triển khai tới các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Các cơ sở Đoàn cũng đã định hướng cho ĐVTN về mục tiêu, cách thức tham gia cuộc vận động, tạo điều kiện cho ĐVTN, học sinh, sinh viên đề xuất ý tưởng, sáng kiến sáng tạo, đồng thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ để các ý tưởng, sáng kiến sáng tạo sớm được áp dụng trong thực tiễn đời sống.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng và đạt được những kết quả nhất định. Phong trào sáng tạo của tuổi trẻ Bình Dương được ghi dấu đậm nét theo từng khối đối tượng ĐVTN gắn với các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động phong trào Đoàn. Thông qua phong trào đã khuyến khích ĐVTN phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động, khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao nhận thức về trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì sự phát triển của quê hương và vì chính tương lai tươi sáng của tuổi trẻ.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, thực chất phong trào mới chỉ dừng lại ở một bộ phận ĐVTN đam mê nghiên cứu, sáng tạo dẫn đến số lượng ý tưởng, sáng kiến, công trình, sản phẩm sáng tạo hàng năm của các cấp bộ Đoàn chưa nhiều, chưa phong phú. Trong đó, một số ĐVTN chưa nhận thức rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của sáng tạo trong học tập, lao động, công tác nên chưa chủ động tham gia nghiên cứu. Hàng năm, tổ chức Đoàn, Hội có tổ chức các hội thi, ngày hội sáng tạo nhưng chưa nhiều, chưa có được những chính sách để ươm mầm sáng tạo, chưa tạo được động lực để ĐVTN sáng kiến sáng tạo.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” nhằm khơi gợi, thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học và cụ thể hóa ý tưởng sáng tạo trong lớp trẻ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội và sân chơi để ĐVTN thể hiện ý tưởng sáng tạo nhằm tạo ra một động thái tích cực trong mỗi ĐVTN. Để triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, Hội, ĐVTN, hội viên về thế mạnh, tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ; tầm quan trọng của sáng kiến sáng tạo trong quá trình học tập, lao động, sản xuất; tạo động lực, khơi nguồn sáng tạo để đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng phong trào bằng những ý tưởng, sáng kiến sáng tạo thiết thực, hữu ích…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=563
Quay lên trên