Không để người tiêu dùng hoang mang

Cập nhật: 02-08-2013 | 00:00:00

 Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.Hồ Chí Minh đã lấy mẫu giám sát và phát hiện 100% mẫu bún tươi có chất tinopal, nhưng lại không công bố. Giải thích lý do tại sao thì đại diện Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP.Hồ Chí Minh nói việc công bố phải theo quy trình. Rõ ràng việc công bố kết luận là phải theo quy trình và thậm chí phải chặt chẽ, thận trọng để tránh việc “vơ đũa cả nắm”, nếu không sẽ gây tác hại khôn lường cho những người làm ăn chân chính. Tuy nhiên việc công bố theo quy trình sẽ có vào khi nào, sớm hay muộn chưa biết nhưng hơn một tuần qua, thông tin bún tươi, bánh hỏi, bánh ướt có chất tẩy trắng tinopal được công bố bởi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam đã gây tranh cãi về quy trình kiểm tra, NTD hoang mang vì kết luận chính thức từ cơ quan chức năng vẫn quá chậm trễ.

Gần đây, thông tin về thực phẩm bẩn hầu như xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có những thông tin gây sốc cho NTD. Từ đó dẫn đến tâm lý lây lan, ăn uống đụng đến gì cũng dè chừng, lo sợ sử dụng phải thực phẩm “bẩn”. Ăn uống là nhu cầu hàng ngày của con người. Thế nhưng đã đến lúc hầu như ai ai, mọi người, mọi nhà đều luôn lo sợ, nghi ngờ thực phẩm “bẩn” hiện diện trên mâm cơm gia đình mình. Thực phẩm lưu thông, bày bán ở khắp nơi, từ siêu thị, chợ đến những hàng quán ven đường. Thực phẩm thì đa dạng: Chế biến sẵn, ở quán ăn hoặc mua đồ tươi sống về chế biến nấu nướng theo sở thích mỗi người, mỗi gia đình… Tuy nhiên nguồn thực phẩm, ngoại trừ có xuất xứ rõ ràng thì phần lớn hiện nay các loại thực phẩm được tiêu dùng rất khó kiểm soát, xác định được nguồn gốc. Đó là chưa kể các loại thực phẩm bày bán những chợ cóc, điểm mua bán tự phát, chợ chồm hổm, hàng quán lề đường thì… hầu như chất lượng không thể kiểm soát nổi. Vì vậy, thực trạng về vấn đề ATVSTP hiện nay thực sự đang gây hoang mang và cả nỗi lo lắng cho NTD..

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên