Khuyến khích hỏa táng để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 19-06-2023 | 08:45:07

 Quá trình đô thị hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ, quỹ đất dành cho nghĩa trang, nghĩa địa bị thu hẹp lại. Trong khi đó, việc an táng người chết được tích tụ từ đời này qua đời khác, cùng với những ý niệm in sâu trong nhận thức, nên việc tuyên truyền, phổ biến thay đổi hình thức an táng sang hỏa táng vẫn đang gặp nhiều khó khăn đối với các địa phương.

Tại Bình Dương, trong những năm gần đây, công viên nghĩa trang đang từng bước được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động để thay thế các nghĩa trang truyền thống dần quá tải, xuống cấp và ô nhiễm. Đây là mô hình, hướng phát triển mới thu hút được sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ hỏa táng vẫn còn thấp, so với yêu cầu của đô thị được phân loại chưa đạt theo quy định. Đơn cử như TP.Thuận An, TP.Dĩ An cần phấn đấu rất nhiều để có thể đạt so với đô thị loại 2. TP.Thủ Dầu Một tỷ lệ hỏa táng 22,78%, gần đạt tiêu chí phân loại; Bến Cát và Tân Uyên đạt theo đô thị loại 3 nhưng cần phấn đấu để đạt đô thị loại 2. Các đô thị loại 4 và 5 còn lại chưa có số liệu để đánh giá, do đó đối với các địa phương có tỷ lệ hỏa táng thấp cần có giải pháp khuyến khích nâng cao tỷ lệ, bảo đảm theo đô thị được phân loại và loại đô thị dự kiến quy hoạch.

Thực tế, nếu không được quy hoạch hợp lý thì việc lãng phí đất, ô nhiễm môi trường là tất yếu. Để giải quyết hài hòa giữa tâm linh và đời sống, phát triển sản xuất, nhiều địa phương đang tiên phong trong quy hoạch và xây dựng nghĩa trang nhân dân, nghĩa địa, đồng thời cải cách việc mai táng, khuyến khích hỏa táng và chôn cất văn minh.

Thiết nghĩ, ngoài việc tích cực tuyên truyền để thay đổi nhận thức, mỗi địa phương cũng cần có các chính sách mạnh mẽ hơn để khuyến khích người dân thực hiện việc hỏa táng. Ngoài ra, giá dịch vụ hỏa táng cần điều chỉnh phù hợp để người dân có thể tiếp cận, thủ tục, giấy tờ liên quan hỏa táng cũng cần đơn giản hóa hơn, tạo điều kiện thúc đẩy sử dụng. Cùng với đó, cần ưu đãi của chính quyền các địa phương, nguồn lực xã hội hóa… để hỗ trợ người dân có thể tiếp cận dịch vụ này. Từ đó, nhân rộng, phát triển đưa hình thức hỏa táng trở thành dịch vụ văn minh và tất yếu, góp phần bảo vệ môi trường sống, tiết kiệm đất đai và nâng cao đời sống văn hóa.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên