Kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản: Ngày càng phát huy hiệu quả

Cập nhật: 21-03-2024 | 08:47:15

Sau khi tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát, đến nay các địa phương và ngành chức năng đã từng bước lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên này.

Gắn camera nhằm phát hiện “cát tặc”

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an (CA) TP.Tân Uyên, cho biết sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn TP.Tân Uyên dài khoảng 21km chảy qua 6 phường, xã. Để phòng ngừa xảy ra việc các đối tượng tiến hành khai thác khoáng sản trái phép trên sông, CA thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, khoáng sản trên địa bàn.


Lực lượng chức năng tuần tra ở suối Gia Hou, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo

Cụ thể là kiểm tra việc đăng ký, sử dụng phương tiện, thiết bị khai thác, vận chuyển cát, sỏi. Đối với các bến, bãi tập kết cát, sỏi dọc theo bờ sông Đồng Nai đều được lắp đặt camera để giám sát khối lượng cát, sỏi, mua bán tại bãi. Để phòng ngừa xảy ra tình trạng mua bán, tiếp tay cho những người khai thác cát trái phép, địa phương tham mưu cho tỉnh không cấp giấy phép hoạt động cho hơn 10 trường hợp bến thủy nội địa tọa lạc trên bờ sông Đồng Nai qua địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng CA phối hợp với chính quyền cơ sở vận động người dân tham gia tố giác, cung cấp thông tin khi phát hiện đối tượng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Trong năm 2023, CA TP.Tân Uyên đã phát hiện, xử lý 2 trường hợp lén khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Cũng theo lãnh đạo CA TP.Tân Uyên, để thuận tiện cho việc tuần tra phòng ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm, thời gian qua 4/6 phường, xã của TP.Tân Uyên có sông Đồng Nai đi qua đã lập chốt, bố trí lực lượng thường xuyên túc trực 24/24 giờ trong ngày; các phường trên cũng được hỗ trợ 4 ca nô để thuận tiện cho việc tuần tra.

Kịp thời phát hiện vi phạm

Vừa qua, khi trở lại suối Gia Hou tại ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, P.V Báo Bình Dương ghi nhận không còn tình trạng khai thác cát trái phép. Dọc theo hai bên bờ suối cây xanh che phủ, không xảy ra tình trạng đất canh tác của người dân bị sạt lở.


Lực lượng chức năng xã Thạnh Hội, TP.Tân Uyên tuần tra đêm trên sông Đồng Nai để phòng ngừa “cát tặc”

Theo phản ánh của người dân, con suối này có nhiều trữ lượng cát nhưng nằm xa khu dân cư. Trước đó, lợi dụng lúc vắng người, một số đối tượng đã trộm cắp cát, gây sạt lở đất hai bên bờ. Qua công tác nghiệp vụ, CA huyện Phú Giáo chủ động phối hợp với CA tỉnh và CA xã Tam Lập bắt quả tang, xử lý nhiều vụ. Cụ thể vào lúc 19 giờ ngày 14-10-2023, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Phú Giáo phối hợp với CA tỉnh và xã Tam Lập phát hiện, bắt quả tang ông L.V.L. đang khai thác cát trái phép tại suối Gia Hou.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận trên xe ô tô tải của ông L. điều khiển có gắn hệ thống sàng cát và ống nhựa để hút cát dưới suối lên thùng xe. Làm việc với lực lượng chức năng, ông L. khai nhận là người trực tiếp khai thác cát để bán cho một công ty hoạt động trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Theo hồ sơ CA, từ lúc ông L. hút cát trộm cho đến lúc bị bắt, ông đã bán được 27 xe cát, trung bình mỗi xe từ 7 - 8m3 cát với số tiền thu lợi hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, ông L. còn bán nhiều xe cát cho người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo.

Tương tự, lúc 19 giờ cùng ngày, một tổ công tác của CA huyện Phú Giáo đã bắt quả tang L.T.T. và N.V.G. đang thực hiện hành vi khai thác cát trái phép tại suối Gia Hou. Tại hiện trường ghi nhận có một xe ô tô tải loại 5 tấn được trang bị hệ thống hút cát, sàng cát và trên thùng xe có khoảng 4m3 cát. Làm việc với lực lượng chức năng, hai người này thừa nhận hành vi khai thác cát trái phép tại suối Gia Hou. Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết trong 3 năm gần đây CA địa phương đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện các vụ vi phạm, nhờ đó số vụ khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện giảm đáng kể.

Ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước và khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết nhằm góp phần bảo đảm việc quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, thời gian tới đơn vị tiếp tục phối hợp với các địa phương, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra để xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Từ việc vào cuộc quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, trong 5 năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã kiềm chế được số vụ khai thác cát trái phép.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên