Lắng nghe để làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở

Cập nhật: 15-03-2024 | 09:09:42

 Qua công tác hòa giải, đội ngũ hòa giải viên (HGV) giúp bà con thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần phòng ngừa tội phạm.

 Ông Bùi Văn Đức, Trưởng KP.7, phường Hiệp Thành (thứ 3 từ trái qua) tham gia hòa giải một vụ việc

 Luôn có cách hòa giải

Theo chân tổ hòa giải khu phố 7, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) do ông Bùi Văn Đức, trưởng khu phố và cũng là tổ trưởng tổ hòa giải, mới hiểu nỗi vất vả của công tác này. Sự việc ông Đức hòa giải là bà N.T.V. khiếu nại một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng có xe tải ra vào đổ đất đá gây bụi. Vào ban đêm xe ra vào thường xuyên ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình bà V.

Sau khi nghe trình bày từ hai phía, ông Đức đưa ra giải pháp: Trước khi xe đổ đất đá phải tưới nước để giảm bụi; thời gian hoạt động chở hàng và đổ hàng xuống trễ nhất là 19 giờ tối. Giải pháp của ông đưa ra đều được các bên đồng ý.

Theo ông Bùi Văn Đức, người làm công tác hòa giải phải biết lắng nghe và đưa ra giải pháp hợp lý. Khi nhận được đơn khiếu nại là ông sẽ cùng các thành viên trong tổ hòa giải xuống “hiện trường” nghiên cứu trước tình hình. Ngày tổ chức hòa giải sẽ có tổ trưởng khu phố, đại diện các ngành và 2 bên tranh chấp. Hơn 10 năm nay, ông Đức đã tham gia hòa giải thành hơn 50 vụ việc.

Khuyến khích cách làm mới, sáng tạo

Ông Đoàn Đình Hữu, Trưởng phòng Tư pháp TP.Thủ Dầu Một, cho biết để công tác hòa giải cơ sở ở địa phương đạt hiệu quả cao, trước hết Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó vai trò chủ đạo là Phòng Tư pháp, thường xuyên củng cố, kiện toàn nhân sự để bảo đảm thành phần. Chú trọng đội ngũ làm công tác tuyên truyền viên từ thành phố đến cơ sở.

Cũng theo ông Đoàn Đình Hữu, Hội đồng Phối hợp PBGDPL thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn để nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ HGV cơ sở. Song song đó là tăng cường phối hợp, trao đổi các vụ việc giữa các cơ quan, ban, ngành từ thành phố đến cơ sở, khuyến khích cách làm mới, sáng tạo của đội ngũ HGV; nhân rộng các mô hình, lồng ghép các hoạt động PBGDPL ở cơ sở.

Đánh giá về công tác hòa giải trên địa bàn thành phố, ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP.Thủ Dầu Một, đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ HGV góp phần rất lớn vào việc giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ông Trần Bảo Lâm cho biết theo chỉ tiêu của tỉnh đề ra trong năm 2024, hòa giải thành là từ 85% trở lên. Tuy nhiên, bộ phận hòa giải cần lưu ý, không vì mục tiêu đạt tỷ lệ hòa giải thành mà các tổ hòa giải không tiếp nhận đơn, từ chối tiếp nhận yêu cầu hòa giải của nhân dân. “Nếu toàn bộ các đơn thư, các yêu cầu của nhân dân đều hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền thì mục đích của công tác hòa giải không thực sự còn ý nghĩa nữa. Làm thế nào vừa bảo đảm tỷ lệ hòa giải thành và đạt được mục đích thực sự của công tác hòa giải”, ông Trần Bảo Lâm nhấn mạnh.

 TP.Thủ Dầu Một hiện có 118 tổ hòa giải với 777 HGV. Các tổ hòa giải cơ sở thường xuyên rà soát, củng cố đội ngũ HGV, bảo đảm 100% các tổ hòa giải có thành viên tổ hòa giải là nữ gi ới tham gia. Trong năm 2023, các tổ hòa giải đã nhận 44 đơn, đưa ra hòa giải thành 44 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

 PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên