Kỳ vọng bước phát triển mới của ẩm thực đất Thủ

Cập nhật: 06-03-2024 | 09:06:33

 Vượt qua những khó khăn ban đầu, hoạt động của Chi hội Ẩm thực Bình Dương (ATBD) trong hơn 2 năm qua đã từng bước phát triển hơn. Với sự cố gắng của Ban Chấp hành cũng như các thành viên trong chi hội, nhiều hoạt động được tổ chức không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên chuyên ngành ẩm thực cũng như các đầu bếp tỉnh nhà, mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu và thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh nhà.

 Thành viên Chi hội Ẩm thực Bình Dương tham gia quảng diễn giới thiệu món ăn tại sự kiện kỷ niệm 2 năm thành lập chi hội

 Từng bước khẳng định

Tháng 2-2022, Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương chính thức ra mắt. Đây cũng là chi hội đầu tiên trực thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh. Vượt qua những khó khăn trong những ngày đầu mới thành lập, chi hội đã từng bước được củng cố, phát triển hơn về hoạt động cũng như số thành viên tham gia sinh hoạt. Để đáp ứng cho sự phát triển trong chặng đường mới, chi hội đã đề xuất và được Hiệp hội Du lịch tỉnh ra quyết định đổi tên thành Chi hội ATBD vào ngày 27-11-2023.

Ông Trần Tuấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết sau thời gian hoạt động, Hiệp hội Du lịch tỉnh và Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp nhận thấy nhu cầu tìm hiểu, học hỏi, chia sẻ kiến thức về thực phẩm, dinh dưỡng không chỉ giới hạn trong giới đầu bếp chuyên nghiệp, mà còn là nhu cầu của từng người nội trợ, từng gian bếp của người dân Bình Dương cũng như các doanh nghiệp trong ngành ẩm thực, dinh dưỡng, sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm của Việt Nam và cả quốc tế. “Chúng tôi quyết định đổi tên thành Chi hội ATBD với mục đích hoạt động là mở rộng hơn nữa sự tham gia của các thành viên, kết nối sâu rộng và hiệu quả hơn; góp phần tạo dựng thành một hiệp hội có cả chất và lượng, mang đến những sản phẩm tốt, những kiến thức tốt, sự phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội”, ông Trần Tuấn Hùng cho hay.

Chia sẻ với P.V, ông Nguyễn Văn Thông, Chi hội trưởng Chi hội ATBD, cho biết sau hơn 2 năm hoạt động, từ 20 thành viên ban đầu, đến nay, số hội viên tham gia vào chi hội đã tăng lên gần 50 thành viên. Đặc biệt là từ khi đổi tên thành Chi hội ATBD, tiêu chí hội viên mở rộng hơn, nên ngoài những đầu bếp chuyên nghiệp, chi hội còn thu hút thêm các hội viên là người yêu ẩm thực, chủ nhà hàng khách sạn, giáo viên, sinh viên các khoa nhà hàng khách sạn, các đơn vị sản xuất đồ uống, chuyên gia pha chế... cùng tham gia sinh hoạt. “Việc đổi tên thành ATBD giúp chúng tôi mở rộng hơn về tiêu chí hoạt động và tiêu chí kết nạp hội viên. Đây là tín hiệu cho thấy bước phát triển mới của chi hội trong tương lai sẽ kết nối thêm nhiều hội viên, hoạt động của chi hội cũng sẽ khởi sắc hơn…”, ông Nguyễn Văn Thông chia sẻ.

Kỳ vọng phát triển

Dù còn không ít khó khăn, song với nỗ lực của Ban Chấp hành chi hội và các hội viên, trong hơn 2 năm qua, Chi hội ATBD đã thực hiện được nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhằm truyền cảm hứng cũng như định hướng thêm cho các bạn trẻ đang theo học ngành này, chi hội đã phối hợp với các trường học và nhãn hàng tổ chức nhiều buổi chia sẻ kiến thức ẩm thực cho sinh viên trong ngành và người yêu ẩm thực. Trong quá trình hoạt động, chi hội tích cực thực hiện các chương trình quảng diễn nhằm giới thiệu ATBD đến với nhiều người hơn. Cụ thể, chi hội đã mang những món ăn đặc trưng của Bình Dương như gỏi gà măng cụt, bò nhúng mắm ruốc… tham gia quảng diễn, giới thiệu tại lễ hội văn hóa ẩm thực ở một số tỉnh, thành trong nước cũng như ở các sự kiện ẩm thực quốc tế.

 Ông Nguyễn Văn Thông, Chi hội trưởng Chi hội Ẩm thực Bình Dương tham gia quảng diễn giới thiệu món ăn tại một sự kiện ẩm thực trong nước

Những hoạt động thường xuyên trong thời gian qua cũng chính là những nội dung mà Chi hội ATBD sẽ tập trung thực hiện trong năm 2024. Theo ông Nguyễn Văn Thông, mục tiêu và cũng là định hướng của chi hội trong năm nay là đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ bếp với những nội dung và nguyên liệu mới lạ. Chi hội sẽ tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức, đào tạo hội viên, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh; tổ chức các cuộc thi liên quan đến ẩm thực cho các đầu bếp, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho các hội viên tham gia các cuộc thi về ẩm thực trong và ngoài nước.

Ngoài tham gia quảng diễn, giới thiệu ẩm thực với các đơn vị, địa phương bạn trong các lễ hội văn hóa ẩm thực vùng miền trên cả nước và quốc tế, chi hội cũng quan tâm tìm kiếm, khôi phục và phát triển những món ăn đặc sắc, tiêu biểu của ATBD. Đặc biệt, chi hội sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức lễ hội tre và xác lập kỷ lục 100 món ăn từ tre (dự kiến tổ chức vào tháng 6-2024)... Ông Nguyễn Văn Thông bày tỏ: “Thông qua những hoạt động này, chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới ATBD sẽ có được tiếng vang và khẳng định được vị trí trên bản đồ ẩm thực Việt Nam”.

 Những hoạt động mà chi hội tạo dựng sẽ góp phần phát triển loại hình du lịch ẩm thực, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của tỉnh nhà để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Bình Dương”.

(Ông Trần Tuấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên