Kỳ vọng về xe tự hành

Cập nhật: 08-11-2022 | 19:07:29

Xe cộ lưu thông không cần người lái, sức lao động của người tài xế được giải phóng, không phải chịu nhiều áp lực khi ngồi sau tay lái. Những điều trên cứ ngỡ chỉ có trên phim khoa học viễn tưởng hoặc chỉ là ước mơ của con người, nhất là cánh tài xế. Nhưng giờ đây, điều đó đang dần trở thành hiện thực tại Bình Dương.

Đó cũng là chủ đề mới lạ và khá thu hút sự quan tâm của nhiều người qua tập phim “Khám phá xe tự hành tại thành phố mới Bình Dương” vừa được giới thiệu trong tập 7 chương trình “Tôi yêu Bình Dương” trên Báo Bình Dương online.

Chiếc xe từ từ lăn bánh, có hành khách nhưng không có tài xế. Những hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong tập phim đã tạo cho người xem tò mò xen lẫn ngạc nhiên. Qua giới thiệu của người dẫn chuyện cùng chuyên gia, chiếc xe trên là xe không người lái hay còn gọi là xe tự hành. Chiếc xe thông minh có tên Phenikaa được sản xuất với công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 trong 5 cấp độ cho xe tự lái cùng nhiều chức năng thông minh tự điều khiển. Đó là một số đặc điểm của xe được giới thiệu qua tập phim. Ưu thế của tập phim còn là sự xuất hiện của một chuyên gia người Nhật. Sau khi giới thiệu về loại xe tự hành, vị chuyên gia còn nêu bật được xu thế phát triển giao thông công cộng bằng xe tự hành góp phần làm tăng thêm giá trị thiết thực của loại xe thông minh này, tạo thêm niềm tin và sự phát triển của loại xe tự lái thông minh trong tương lai tại Bình Dương.

[Xem thể lệ Cuộc thi thực hiện sản phẩm và viết cảm nhận “Tôi yêu Bình Dương”]

Xe tự hành chạy thử nghiệm tại Thành phố mới Bình Dương vừa qua. Ảnh: Minh Duy

Thành phố mới Bình Dương là bộ mặt của tỉnh, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh nhà. Những hình ảnh về thành phố mới Bình Dương thật trù phú và hiện đại đã được các nhà làm phim dành một thời lượng cần thiết để giới thiệu trong tập phim. Sự phát triển năng động, hiện đại của thành phố rất cần những điều kiện về hạ tầng, dịch vụ hiện đại đáp ứng, như dịch vụ xe tự hành là một cụ thể.

Xe không người lái đang là xu thế tất yếu từ sự phát triển của công nghệ. Lợi ích căn bản của xe này là không cần người lái. Tại Việt Nam, hầu hết các tai nạn giao thông đều liên quan đến tài xế, tức là người điều khiển phương tiện giao thông. Ngồi sau vô lăng, áp lực sẽ luôn đè nặng trên đôi vai của họ. Vì thế, sự xuất hiện của xe tự hành vừa giúp giải phóng được sức lao động của tài xế vừa giúp giao thông được an toàn hơn. Ưu thế nữa của xe điện là vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa thân thiện với môi trường. Việt Nam đang từng bước phát triển xe điện, nhất là trong giao thông công cộng. Loại xe tự hành như tập phim giới thiệu vừa có ưu thế như trên vừa góp phần giải phóng sức lao động của con người, cụ thể là người ngồi sau tay lái.

Cùng cả nước, Bình Dương đang bước vào thập niên thứ 2 của thế kỷ XXI, một thế kỷ của sự phát triển khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, Bình Dương đang xây dựng thành phố thông minh, tận dụng những thành tựu khoa học, phát huy trí tuệ nhân tạo thúc đẩy xã hội phát triển, văn minh tại tỉnh nhà. Vì thế, xây dựng đô thị thông minh, phát triển các giải pháp giao thông thông minh, trong đó có công nghệ xe tự hành thông minh cho đô thị thông minh đang được tỉnh tạo điều kiện đầu tư phát triển. Tuy việc xe tự lái mới xuất hiện với những bước chạy đầu tiên như một sự thử nghiệm tại thành phố mới Bình Dương, nhưng người dân trong tỉnh tin tưởng trong tương lai gần loại xe tự lái sẽ phát triển đa dạng hơn, thông minh hơn, hiện đại hơn nhằm phục vụ tốt đời sống nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên