Lầu Năm Góc thừa nhận khả năng tên lửa của Iran

Cập nhật: 12-07-2012 | 00:00:00

Iran đang cải thiện đáng kể khả năng tên lủa và có thể thử nghiệm một tên lửa có khả năng vươn tới các bờ biển của Mỹ trong vòng 3 năm tới, theo một báo cáo mới của Lầu Năm Góc đánh giá sức mạnh của quân đội Iran.

“Iran đã đẩy mạnh khả năng gây chết người và sự hiệu quả của các hệ thống hiện thời bằng việc cải thiện độ chính xác và phát triển các trọng tải đạn mới”, cho phép các tên lửa có thể thả thuốc nổ xuống một khu vực rộng hơn, gây thiệt hại nhiều hơn, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

  Tên lửa đất đối đất Fateh của Iran được bắn thử hôm 3-7.Các tên lửa đã được bắn thử trong cuộc tập trận phòng không của Iran hồi tuần trước. Chính phủ Iran cho biết nước này đã bắn thử các tên lửa có khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ khắp khu vực Trung Đông.

Báo cáo của Lầu Năm Góc được biên soạn hồi tháng 4, trước cuộc tập trận gần đây nhất của Iran, vì thế thông tin tình báo từ cuộc tập trận này không được bao gồm trong báo cáo. Tài liệu chỉ trích dẫn các cuộc tập trận của Iran trong năm 2011, trong đó Iran đã bắn thử vài tên lửa.

Báo cáo đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ký và gửi lên các uỷ ban quốc phòng của quốc hội vào tuần trước. Tài liệu nói rằng việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo thường xuyên tiếp diễn trên khắp Iran và Cộng hoà Hồi giáo tiếp tục phát triển các loại tên lửa có thể tấn công Israel và Đông Âu, trong đó có tên lửa Shahab-3 và một loại tên lửa đạn đạo tầm trung tên gọi Ashura, có thể bay xa khoảng 2.000km.

Tài liệu nhắc lại điều mà Mỹ từng công khai khẳng định rằng trong 20 năm qua Iran đã “đặt trọng tâm vào việc phát triển và thử nghiệm các tên lửa đạn đạo” có thể đe doạ Mỹ, các quốc gia đối tác và liên minh khắp Trung Đông và để gia tăng sức mạnh trong khu vực.

Bản báo cáo cũng nói rằng Iran vẫn có khả năng thử nghệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa vào năm 2015, “với sự trợ giúp của nước ngoài”.

Liên quan tới các tham vọng của Iran nhằm phát triển một vũ khí nguyên tử, báo cáo tái khẳng định những thông tin đã được công bố và các quan điểm của Mỹ, nhưng liên hệ các tham vọng hạt nhân của Tehran với tham vọng tên lửa đạn đạo. Điều đó nhấn mạnh mối đe doạ mà Mỹ đã tiên đoán: Iran cuối cùng sẽ đưa vũ khí hạt nhân lên một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Iran đã khẳng định phát triển thành công các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và chống hạm vốn có thể nhận dạng và di chuyển về phía các tàu trong khi chúng bay trên không, theo báo cáo. Sau khi Iran đe doạ đóng cửa eo biển Hormuz, Mỹ đã di chuyển một căn cứ nổi cho các lực lượng đặc nhiệm hải quân vào Vịnh Ả-rập cùng 4 tàu rà mìn.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên