Lưu thông bình thường giữa các huyện “vùng xanh” phía Bắc từ ngày 11-9

Cập nhật: 10-09-2021 | 21:47:33

(BDO) Nhằm tạo điều kiện để từng bước đưa “vùng xanh” trở lại trạng thái “bình thường mới”, từ ngày 11-9, các địa phương “vùng xanh” phía Bắc của tỉnh sẽ được lưu thông qua lại bình thường. Riêng việc lưu thông từ khu vực các “vùng đỏ” phía Nam khi vào “vùng xanh” phía Bắc tiếp tục phải thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch theo quy định.

   Chiều 10-9, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đã ký phương án lưu thông liên huyện “vùng xanh” trên địa bàn các huyện phía Bắc nhằm tạo điều kiện để từng bước đưa các địa phương này trở lại trạng thái “bình thường mới”. Nguyên tắc tổ chức lưu thông trên tinh thần bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, khóa chặt “vùng vàng”, “vùng đỏ”; đảm bảo lưu thông được thông suốt. 

 Theo đó, các địa phương tiếp tục giữ lại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 như hiện nay giữa các huyện “vùng xanh”; Tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 giữa “vùng xanh” với “vùng vàng, đỏ”. Thực hiện điều chỉnh lại các chốt theo hướng rút bớt lực lượng ở khu vực xanh để tăng cường cho khu vực có nguy cơ và ranh giới với các vùng đỏ, cam. 

Các chốt kiểm soát vẫn tiếp tục duy trì, người và phương tiện từ các khu vực “vùng đỏ” phía Nam buộc phải đủ các điều kiện đang áp dụng hiện hành. (Trong ảnh: Chốt kiểm soát tại xã Đất Cuốc huyện “vùng xanh” Bắc Tân Uyên)

Các phương tiện giao thông được phép lưu thông qua lại giữa các “vùng xanh” trong và ngoài địa bàn huyện trên cơ sở phải tuân thủ theo phương án tổ chức lưu thông của từng huyện, giữa các huyện trên địa bàn các địa phương phía Bắc. Về người được tham gia lưu thông theo Công văn số 4547/UBND-VX ngày 9-9-2021, đối với người đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và người tiêm 1 mũi đủ 14 ngày; đồng thời bổ sung thêm đối tượng là F0 đã khỏi bệnh được phép tham gia lưu thông.

Việc duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo giữ thông suốt “luồng xanh” và kiểm soát được hàng hóa về từ “vùng đỏ, vàng”. Duy trì cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân trong “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.  Người về từ vùng có nguy cơ phải được thực hiện cách ly, giám sát theo quy định. 

    Giữa các huyện “vùng xanh” thì người và các phương tiện giao thông lưu thông bình thường, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19 giữa 2 địa phương. Lưu thông trong nội bộ huyện, thị xã, giữa các xã, phường, thị trấn “vùng xanh”, kể cả giữa các xã có “vùng vàng, cam” vào ra các xã “vùng xanh” tùy điều kiện thực tế của địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện chủ động xem xét và tự quyết định.

 Về tổ chức lưu thông giữa các huyện phía Bắc với các huyện phía Nam của tỉnh và với các tỉnh, thành phố khác người và phương tiện tham gia giao thông vào, ra các cửa ngõ giữa 2 địa phương phải được kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Công tác kiểm soát tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã vùng xanh cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông thông qua các chốt kiểm soát giáp ranh giữa 2 địa phương; kết hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát lưu động với các chốt cố định nhằm đảm bảo kiểm soát con người, phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật tư từ vùng vàng, vùng đỏ về các xã, khu, ấp trên địa bàn vùng xanh. 

Riêng đối với TX. Bến Cát, khi đủ điều kiện “vùng xanh” thì xem xét áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ một cách nghiêm ngặt (15+) trong phạm vi xã, phường. Sau đó, áp dụng “Chỉ thị 15+” trong phạm vi toàn thị xã. Việc áp dụng “Chỉ thị 15+” trong phạm vi xã, phường và nội bộ thị xã do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã xem xét, quyết định. Khi đủ điều kiện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo việc lưu thông liên huyện với các địa phương “vùng xanh”.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên