Máy bay rơi, Bộ trưởng Nội vụ Mexico tử nạn

Cập nhật: 12-11-2011 | 00:00:00

Ông Francisco Blake Mora, gương mặt nổi bật trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico, cùng 7 người nữa tử nạn khi chiếc trực thăng chở họ rơi gần thủ đô Mexico City.

Bộ trưởng Blake và các cộng sự đang trên đường bay từ Mexico City tới Cuernavaca, thuộc bang láng giềng Morelos, để có cuộc họp với các công tố viên, AFP dẫn lời nữ phát ngôn viên chính phủ Mexico Alejandra Sota. Tuy nhiên, chiếc trực thăng biến mất khỏi đường bay đã định và một cuộc tìm kiếm ngay lập tức được tiến hành.

  Bộ trưởng Nội vụ Mexico Francisco Blake Mora.

Những hình ảnh của truyền hình sau đó cho thấy những mảnh vỡ của chiếc trực thăng tại một khu vực đồi núi, trong khi nhiều trực thăng khác đậu ở khu vực gần đó. "Bộ trưởng nội vụ, các cộng sự và các phi công được tìm thấy đã chết", phát ngôn viên Sota xác nhận. Ngoài bộ trưởng Blake, ba quan chức khác của Bộ Nội vụ Mexico cũng thiệt mạng, trong đó có thứ trưởng phụ trách các vấn đề pháp lý và quyền lợi.

Tổng thống Calderon đã hủy chuyến đi tới Hawaii để dự hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo APEC vì cái chết của ông Blake. Nhà lãnh đạo Mexico cho hay, tai nạn nhiều khả năng xảy ra vì tình trạng thời tiết xấu, đồng thời hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.

Ông Calderon, người huy động hàng nghìn binh sĩ vào chiến dịch trấn áp gây nhiều tranh cãi đối với các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mexico, ca ngợi bộ trưởng Blake là một cộng sự trung thành và gần gũi. "Trên tất thảy, ông ấy là một người Mexico xuất chúng với tình yêu đất nước sâu sắc, ông ấy đã cống hiến cho tới tận những giây phút cuối cùng của cuộc đời".

Blake, xuất thân từ một luật sư ở thành phố biên giới Tijuana, là một nghị sĩ trong đảng Hành động Quốc gia (PAN) của Tổng thống Calderon. Ông bắt đầu nắm giữ vị trí bộ trưởng nội vụ từ ngày 14-7-2010. Tổng thống Mexico chọn Blake vì kinh nghiệm của ông với các lực lượng an ninh và chính quyền ở bang Baja California, nơi ông sinh ra. Bang này cũng nằm trên tuyến vận chuyển và buôn bán ma túy chính ở Mexico.

Bộ trưởng nội vụ Mexico luôn giữ quan điểm cứng rắn trong cuộc chiến mà Tổng thống Calderon phát động nhằm chống lại các băng nhóm tội phạm có tổ chức. "Không có sự mơ hồ nào ở đây cả. Không có chỗ cho sự thỏa hiệp hay ngập ngừng trong cuộc chiến này", Blake nói trong một bài phát biểu gần đây sau cái chết của một thị trưởng ở bang miền tây Michoacan.

Blake, 45 tuổi, là bộ trưởng nội vụ thứ hai thiệt mạng trong một tai nạn máy bay ở nhiệm kỳ của Tổng thống Felipe Calderon. Hơn ba năm trước, vào ngày 4-11-2008, cố bộ trưởng Juan Camilo Mourino tử nạn khi một chiếc máy bay nhỏ rơi ở Mexico City. Cùng thiệt mạng trong vụ này là công tố viên chống ma túy Jose Luis Santiago Vasconcelos và 12 người khác.

Nhiều người cho rằng có một âm mưu phía sau tai nạn khiến tổng cộng 14 người thiệt mạng này, nhưng các nhà điều tra cho rằng lỗi thuộc về phi công. Có một điều trùng hợp đó là thông điệp cuối cùng của bộ trưởng Blake trên trang Twitter của ông lại có liên quan tới Mourino, vào dịp tròn 3 năm ngày ông này qua đời.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Mexico trong giai đoạn khó khăn này, khi ông trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Calderon ngay sau cái chết của bộ trưởng Blake. Mỹ hỗ trợ chiến dịch trấn áp của Mexico đối với các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Từ năm 2006, chiến dịch này đã kéo theo một làn sóng bạo lực khiến khoảng 45.000 người Mexico thiệt mạng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=321
Quay lên trên